DetailController

Thông báo, Hướng dẫn

Hướng dẫn đánh giá thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024; xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2025

19/06/2024 16:30
Ngày 18/6, Sở Kế hoạch và Đầu tư có Công văn số 1764/SKHĐT-THQH về việc Hướng dẫn đánh giá thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024; xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2025.

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các ban quản lý dự án chuyên ngành của tỉnh và các chủ đầu tư thực hiện tổng hợp, đề xuất xây dựng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 như sau:

Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024

Trên cơ sở tình hình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công 6 tháng đầu năm 2024, tổ chức đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024 theo các nội dung sau: Tình hình giao, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024 (nếu có) theo từng nguồn vốn của từng dự án. Tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công 6 tháng đầu năm, khả năng thực hiện 9 tháng và ước thực hiện cả năm 2024 theo từng nguồn vốn (bao gồm: vốn ngân sách tỉnh, vốn ngân sách trung ương trong nước, vốn nước ngoài ODA, vốn kéo dài từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, vốn ngân sách huyện và các nguồn vốn đầu tư từ NSNN khác). Trong đó báo cáo chi tiết: Các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển KTXH; Tình hình thực hiện thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản (nếu có) và thanh toán cho dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31 tháng 12 năm 2023. Các dự án đã được cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2023 sang năm 2024 (nếu có); Các dự án chuyển tiếp phải bố trí đủ vốn để hoàn thành trong năm 2024; dự án chuyển tiếp theo tiến độ được duyệt; dự án trọng điểm, dự án kết nối, có tác động liên vùng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển KTXH nhanh, bền vững. Đối với việc bố trí vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, thu hồi vốn ứng trước: Đề nghị báo cáo chi tiết số vốn còn lại phải bố trí theo từng nguồn vốn (ngân sách trung ương và ngân sách địa phương), nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc để thực hiện thanh toán toàn bộ nợ xây dựng cơ bản và thu hồi toàn bộ vốn ứng trước theo quy định.

Các giải pháp đã triển khai thực hiện để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 theo các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; Tình hình huy động các nguồn vốn của các thành phần kinh tế khác phục vụ cho đầu tư phát triển, tỉnh hình thực hiện các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); Đánh giá chính xác, nêu bật các kết quả đạt được trong 06 tháng đầu năm 2024, tác động của kế hoạch đầu tư công đối với kết quả phát triển KTXH năm 2024; Đánh giá tính khả thi và dự kiến mức độ hoàn thành kế hoạch so với mục tiêu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho cả năm 2024. Nêu rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024; phân tích rõ nguyên nhân giải ngân không đạt tiến độ theo yêu cầu của từng dự án và bài học kinh nghiệm trong triển khai thực hiện kế hoạch năm 2024. Các giải pháp, kiến nghị để tiếp tục triển khai có hiệu quả và thực hiện thành công kế hoạch kế hoạch đầu tư công trong những tháng cuối năm 2024. 

Ngoài ra, đối với 03 Chương trình mục tiêu quốc gia: Các cơ quan chủ trì các chương trình và địa phương đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia 6 tháng đầu năm, ước thực hiện 9 tháng và cả năm 2043; làm rõ thuận lợi khó khăn, vướng mắc phát sinh, kiến nghị (nếu có).

Lập kế hoạch đầu tư công năm 2025

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) 5 năm 2021-2025, đồng thời là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Việc lập kế hoạch đầu tư công năm 2025 phải đảm bảo các yêu cầu sau:

Lập kế hoạch đầu tư công năm 2025 phải thực hiện theo đúng các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước, các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách Nhà nước, Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 22/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2025.

Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024; mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công 05 năm giai đoạn 2021-2025 của tỉnh, của từng ngành, lĩnh vực và của từng địa phương; mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 theo Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 22/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ; các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các ban quản lý dự án chuyên ngành của tỉnh và các chủ đầu tư xác định rõ mục tiêu, thứ tự ưu tiên và khả năng thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn; triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, tránh đầu tư phân tán, dàn trải. Trong đó:  Việc bố trí vốn kế hoạch đầu tư công năm 2025 phải thực hiện đúng thứ tự ưu tiên quy định tại Luật Đầu tư công, Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 310/2020/NQ-HĐND ngày 11/11/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư nguồn NSNN giai đoạn 2021-2025. Xác định rõ mục tiêu, khả năng huy động và cân đối nguồn vốn, thứ tự ưu tiên bố trí vốn và khả năng thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2025; Triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, tránh đầu tư phân tán, dàn trải, manh mún, kém hiệu quả, đảm bảo tiến độ phân bổ, giao kế hoạch chi tiết cho các nhiệm vụ, dự án theo đúng quy định của pháp luật. 

Căn cứ mục tiêu của từng ngành, lĩnh vực, từng địa phương; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công 6 tháng đầu năm và ước thực hiện cả năm 2024, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, khả năng cân đối nguồn vốn trong kế hoạch năm 2025, các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các ban quản lý dự án chuyên ngành của tỉnh và các chủ đầu tư báo cáo dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2025 theo các nội dung sau: Định hướng, mục tiêu của đầu tư công năm 2025. Dự kiến nhu cầu kế hoạch đầu tư công năm 2025 theo từng nguồn vốn. Dự kiến khả năng huy động các nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế khác cho đầu tư phát triển ngoài nguồn vốn đầu tư công. Các thuận lợi và khó khăn, vướng mắc trong việc cân đối và huy động các nguồn vốn đầu tư trong năm 2025 để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển KTXH năm 2025. Các đề xuất, kiến nghị và các giải pháp triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2025 của các Sở, ban, ngành, các Chủ đầu tư và địa phương và dự kiến các kết quả đạt được. 

Nguyên tắc bố trí vốn kế hoạch đầu tư công năm 2025 phải đảm bảo tuân thủ theo quy định tại Điều 51 Luật Đầu tư công, cụ thể: Nhằm thực hiện mục tiêu, định hướng phát triển trong chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch đã được phê duyệt. Tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn được cấp có thẩm quyền quyết định. Tập trung bố trí vốn để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ chương trình mục tiêu quốc gia, dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội. Việc bố trí vốn NSNN năm 2025 phải đảm bảo nguyên tắc, tiêu chí quy định tại Luật Đầu tư công, Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 310/2020/NQ-HĐND ngày 11/11/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Đáp ứng điều kiện bố trí vốn hằng năm theo quy định tại Điều 53 Luật Đầu tư công.  Đảm bảo thời gian bố trí vốn cho dự án theo quy định tại Điều 52 Luật Đầu tư công.  

Mức vốn bố trí cho từng dự án không vượt quá tổng mức đầu tư dự án trừ đi luỹ kế dự kiến giải ngân vốn đến hết năm 2024 và không vượt quá kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được giao cho dự án trừ đi số vốn đã giải ngân năm 2021, 2022, 2023 và dự kiến giải ngân năm 2024 (bao gồm số vốn được cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2024). Mức vốn bố trí cho từng dự án phải phù hợp với khả năng thực hiện và giải ngân trong năm 2025.  Chỉ thực hiện bố trí vốn cho các dự án khởi công mới sau khi đã hoàn thành thanh toán toàn bộ nợ đọng xây dựng cơ bản và thu hồi toàn bộ vốn ứng trước theo quy định. 

Dự kiến danh mục nhiệm vụ, dự án và bố trí kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2025 cho từng nhiệm vụ, dự án

Đối với nguồn vốn ngân sách trung ương: Căn cứ mục tiêu, định hướng, nguyên tắc bố trí vốn, khả năng cân đối vốn, khả năng thực hiện và giải ngân của từng nhiệm vụ, dự án các cơ quan, đơn vị dự kiến danh mục và mức vốn chi tiết bố trí cho các nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn NSTW giai đoạn 2021-2025, nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển KTXH theo thứ tự ưu tiên cụ thể như sau: Bố trí đủ vốn để thanh toán toàn bộ nợ đọng xây dựng cơ bản, thu hồi toàn bộ số vốn ứng trước theo quy định của pháp luật (nếu có); Bố trí đủ vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển KTXH theo tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Bố trí đủ vốn cho dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2024 nhưng chưa được bố trí đủ vốn, dự án hoàn thành trong năm 2025 theo thời gian bố trí vốn được quy định tại Luật Đầu tư công. Trường hợp không còn nhu cầu bố trí vốn cho các dự án nêu trên, đề nghị có văn bản cam kết sẽ không tiếp tục bố trí vốn cho các dự này trong các năm tiếp theo, cam kết hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng dự án theo đúng mục tiêu đã được cấp có thẩm quyền quyết định; Bố trí đủ vốn tham gia vào các dự án PPP, nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, nhiệm vụ quy hoạch, nhiệm vụ cấp bù lãi suất, phí quản lý, cấp vốn điều lệ cho ngân hàng chính sách, quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, vốn đối ứng cho các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; Bố trí đủ vốn cho các dự án chuyển tiếp theo tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Bố trí đủ vốn cho các dự án trọng điểm, dự án kết nối, có tác động lan tỏa, liên vùng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển KTXH nhanh, bền vững theo tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Sau khi bố trí đủ vốn cho các nhiệm vụ nêu trên, số vốn còn lại bố trí cho các dự án khởi công mới đủ thủ tục đầu tư. Trường hợp chưa kịp hoàn thiện thủ tục đầu tư tại thời điểm lập kế hoạch thì trong báo cáo lập kế hoạch, các chủ đầu tư phải cam kết hoàn thiện quyết định đầu tư của dự án trước khi giao chi tiết kế hoạch vốn năm 2025 (trước ngày 31/12/2024).

Riêng đối với vốn nước ngoài, việc bố trí kế hoạch phải theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật NSNN, Luật Quản lý nợ công và các Nghị định hướng dẫn thi hành; trong đó làm rõ nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi các nhà tài trợ nước ngoài được phân bổ cho chi đầu tư phát triển, chi sự nghiệp và vốn đối ứng của các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Đối với các chương trình, dự án hỗn hợp (cả cấp phát và cho vay lại) phải làm rõ mức vốn cấp phát và cho vay lại. 

Việc bố trí vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài phải phù hợp với nội dung của Hiệp định, bảo đảm tiến độ và các cam kết khác đã ký với nhà tài trợ, khả năng cân đối nguồn vốn đối ứng, năng lực của chủ đầu tư chương trình, dự án và tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo thứ tự ưu tiên như sau: Bố trí đủ vốn cho dự án kết thúc Hiệp định trong năm 2025 không có khả năng gia hạn Hiệp định, dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2025; Bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp theo tiến độ được duyệt; Bố trí theo tiến độ được duyệt và khả năng giải ngân cho dự án mới đã ký Hiệp định. 

Đối với các dự án sử dụng vốn cân đối ngân sách tỉnh: Căn cứ mục tiêu, định hướng, nguyên tắc và khả năng cân đối vốn đầu tư, các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các ban quản lý dự án chuyên ngành của tỉnh và các chủ đầu tư dự kiến danh mục và mức vốn bố trí cho từng dự án, nhiệm vụ theo đúng các nguyên tắc quy định nêu trên.

Đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách huyện: Căn cứ các quy định của Luật Đầu tư công, Luật NSNN, các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư công và Luật NSNN, Nghị quyết số 310/2020/NQ-HĐND ngày 11/11/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư nguồn NSNN giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo rà soát và dự kiến phương án bố trí vốn đầu tư trong cân đối ngân sách huyện năm 2025 bảo đảm bố trí vốn tập trung và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Đối với nguồn thu sử dụng đất: đề nghị xây dựng dự kiến thu, chi từ nguồn này trong năm 2025 sát khả năng thu thực tế của các huyện, thành phố.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Dân tộc căn cứ văn bản hướng dẫn của bộ, cơ quan trung ương là chủ quản chương trình mục tiêu quốc gia, đề xuất nhu cầu vốn đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương năm 2025 thực hiện từng chương trình theo cơ cấu nguồn (chi đầu tư, chi thường xuyên) và chi tiết theo từng dự án thành phần thực hiện từng chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo phù hợp với kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia đã được giao.

Đánh giá kết quả dự kiến đạt được của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025: Dự kiến kết quả đạt được trên cơ sở kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được giao (đánh giá riêng đối với từng Chương trình mục tiêu quốc gia). Khó khăn, hạn chế, vướng mắc. Nguyên nhân, Bài học kinh nghiệm. Kiến nghị, đề xuất (nếu có)./.

                                                                            

Tang tuong phan Giam tuong phan
Đánh giá bài viết

-1.0/5 (2 Lượt đánh giá)