DetailController

Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Hội thảo khoa học “Phát huy vai trò của các tầng lớp Nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”

26/04/2024 16:36
Sáng 26/4, tại thành phố Hòa Bình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học “Phát huy vai trò của các tầng lớp Nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”. Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: GS, TS. Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; PGS, TS. Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Võ Ngọc Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Tham dự Hội thảo có đại diện các cơ quan Bộ, ban, ngành Trung ương; đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo 35 tỉnh; các nhà khoa học, chuyên gia từ các cơ quan, ban, ngành Trung ương và địa phương, các cơ quan báo chí, xuất bản trên cả nước.
Toàn cảnh hội thảo khoa học

Hội thảo là dịp để các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các đồng chí lãnh đạo, quản lý các ban, bộ, ngành, chính quyền, đoàn thể các địa phương cùng trao đổi, nghiên cứu, thảo luận nhằm làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn, phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất các kinh nghiệm, giải pháp, khuyến nghị nhằm tiếp tục phát huy vai trò của các tầng lớp Nhân dân trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong thời gian tới.

Trong Báo cáo đề dẫn Hội thảo, GS, TS. Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh: 5 năm qua, kể từ khi Nghị quyết số 35-NQ/TW được ban hành, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo 35 các cấp, sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, hưởng ứng, ủng hộ mạnh mẽ của Nhân dân cả nước, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá đồng bộ trên các lĩnh vực. Một trong những kết quả đó là đã củng cố ngày càng vững chắc niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Chính phủ và chính quyền các cấp; tính đúng đắn của các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội; từng bước huy động các tầng lớp Nhân dân tham gia sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Hội thảo đã nhận được 88 bài tham luận có chất lượng của các đồng chí lãnh đạo, các nhà khoa học đến từ các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, của tỉnh Hòa Bình và của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Các bài tham luận tiếp cận dưới nhiều góc nhìn khác nhau, tập trung làm rõ 4 nội dung khoa học xoay quanh chủ đề của Hội thảo. Cụ thể phân tích, làm rõ vai trò của các tầng lớp Nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay; làm rõ âm mưu, ý đồ của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị tác động tới các tầng lớp Nhân dân hiện nay, nhất là với trí thức, văn nghệ sĩ, thanh niên, sinh viên, đồng bào dân tộc thiểu số, “cư dân mạng”; phân tích, đánh giá toàn diện, khách quan thực trạng phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, rút ra các ưu điểm, hạn chế và phân tích nguyên nhân; đề xuất các định hướng, giải pháp và khuyến nghị nhằm tiếp tục phát huy vai trò của các tầng lớp Nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch thời gian tới.

Các đại biểu tại Hội thảo cũng thảo luận và thống nhất cho rằng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của tất cả mọi người dân yêu nước Việt Nam; công tác này phải tiến hành bền bỉ, thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi. Những ý kiến tham luận của các đại biểu, các nhà khoa học góp phần cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng, hữu ích cho việc tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII, nhất là đối với việc phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của các tầng lớp Nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, đối với tỉnh Hoà Bình, trong thời gian qua, nhận thức sâu sắc ý nghĩa, vai trò nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, BCH Đảng bộ tỉnh đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng. Nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng để sẵn sàng đập tan mọi âm mưu phá hoại, tư tưởng chống đối của các thế lực phản động, rắp tâm đi ngược lại quan điểm chủ trương, đường lối của Đảng và cuộc sống hạnh phúc, bình yên của Nhân dân. Thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW Bộ Chính trị, các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả, làm thất bại âm mưu, hoạt động diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị trên địa bàn tỉnh. Công tác thông tin, tuyên truyền có nhiều đổi mới đã góp phần làm rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trong tình hình mới, chủ động phòng ngừa những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững; các vấn đề phức tạp nổi cộm được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời; tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội được kiểm soát; hệ thống chính trị ở cơ sở được quan tâm củng cố, kiện toàn; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được duy trì, đẩy mạnh. Kinh tế có bước phát triển mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước nâng cao, đại đa số Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định Hội thảo lần này là một hoạt động khoa học có ý nghĩa thiết thực nhằm tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. Là dịp để các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các đồng chí lãnh đạo, quản lý các Bộ, ban, ngành, chính quyền, đoàn thể các địa phương tiếp tục nghiên cứu, quán triệt, thảo luận, trao đổi các kết quả nghiên cứu, những kinh nghiệm quý báu về phát huy vai trò của các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị trên toàn quốc nói chung và tại tỉnh Hòa Bình nói riêng, qua đó làm sâu sắc thêm những nội dung quan trọng, nổi bật trong các văn kiện, nghị quyết của Đảng về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trai, thù địch. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp, khuyến nghị nhằm tiếp tục lan tỏa tinh thần của Nghị quyết số 35-NQ/TW vào thực tiễn cuộc sống, mang lại những kết quả và thành công hơn nữa trong thời gian tới./.