DetailController

Cải cách hành chính

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính những tháng cuối năm 2023

15/11/2023 15:18
Chiều 14/11, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức phiên họp thứ 6 để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 10 tháng năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Phiên họp được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tới 63 điểm cầu trong cả nước. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ CCHC của tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các thành viên BCĐ cải cách hành chính của tỉnh.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, trong 10 tháng năm 2023, Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương, các thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục có những đổi mới, quyết liệt, sát sao, cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để đẩy mạnh CCHC. Vai trò người đứng đầu trong CCHC từng bước được phát huy; 63/63 địa phương đã kiện toàn Ban Chỉ đạo CCHC. Trên cơ sở đó, kết quả CCHC đã đạt được tích cực tại các nội dung. Trong đó, các bộ, ngành đã cắt giảm, đơn giản hóa 341 quy định kinh doanh, đơn giản hóa 437/1.086 thủ tục hành chính (đạt 40%); tỷ lệ hồ sơ được cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) điện tử đạt 27% (tăng 16% so với cùng kỳ năm 2022). Về phía các địa phương đã có 61/63 địa phương công bố 4.028 thủ tục hành chính nội bộ; cắt giảm, đơn giản hóa 32 TTHC; tỷ lệ hồ sơ được cấp kết quả giải quyết TTHC đạt 41% (tăng 28% so với cùng kỳ năm 2022)… Đối với cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số cũng đã có nhiều bước đột phá trong CCHC như: 20/20 bộ, cơ quan ngang bộ ban hành Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành; 100% bộ, ngành, địa phương hoàn thành kết nối, đồng bộ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 401.000 tỷ đồng (đạt 52% kế hoạch); 36/63 địa phương đã triển khai trung tâm chỉ đạo, điều hành thông minh; 24/63 địa phương đã hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử; 91,2 triệu thông tin nhân khẩu được làm sạch giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư… Những kết quả này đã  góp phần quan trọng vào phục hồi và phát triển KT-XH của đất nước.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, đơn vị, địa phương đã làm rõ kết quả đạt được trên từng lĩnh vực; những khó khăn, hạn chế; đề xuất các giải pháp thực hiện tốt hơn nhiệm vụ CCHC trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định và đánh giá cao những kết quả trong triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC 10 tháng năm 2023 của các bộ, ngành, địa phương. Đồng thời yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có giải pháp cụ thể để nâng cao kết quả triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân theo Đề án 06; khẩn trương nghiên cứu, tham mưu sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật để thực thi các phương án phân cấp trong giải quyết TTHC; tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính; tháo gỡ những rào cản về thể chế, cơ chế để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công; tổ chức thành lập các đoàn thanh, kiểm tra về công vụ. Những bộ, ngành còn nợ đọng văn bản phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục triệt để tình trạng này. Các bộ, ngành cũng phải tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu để tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC...  Đặc biệt, người đứng đầu các địa phương phải tiếp thu nghiêm túc ý kiến người dân, doanh nghiệp trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, tránh bệnh hình thức,…/.