DetailController

Thông tin báo cáo thống kê

Hội nghị trực tuyến công tác Thống kê toàn quốc năm 2022

18/03/2022 00:00
Ngày 17/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến công tác Thống kê với chủ đề: “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh, có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình

Theo báo cáo Tổng cục Thống kê, thời gian qua, hệ thống các văn bản pháp luật về thống kê được sửa đổi kịp thời, sát với điều kiện thực tế và được triển khai có hiệu quả, cụ thể là việc Luật Thống kê đã 3 lần được xây dựng và sửa đổi, các nghị định triển khai Luật Thống kê được ban hành ngay sau đó tạo hành lang pháp lý đồng bộ để triển khai các hoạt động thống kê được thông suốt. Mô hình tổ chức của Tổng cục Thống kê được kiện toàn từ Trung ương tới địa phương; tổ chức thống kê tại bộ, ngành, địa phương được hình thành và dần củng cố. Trình độ, năng lực của người làm công tác thống kê ngày càng được nâng cao đáp ứng nghiệp vụ chuyên môn thống kê. Trên 95% công chức, viên chức công tác trong hệ thống thống kê có trình độ từ đại học trở lên. Hoạt động điều phối thống kê được thực hiện có hiệu quả, nhất là trong xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về thống kê, giúp công tác thống kê được triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện từ Trung ương đến địa phương; Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam và các đề án lớn về thống kê được triển khai trên phạm vi cả nước tạo nền tảng vững chắc cho công tác thống kê. Hợp tác quốc tế về thống kê được mở rộng theo hướng hội nhập sâu rộng, góp phần nâng cao năng lực, vị thế của Thống kê Việt Nam; cơ sở hạ tầng và kinh phí cho hoạt động thống kê được quan tâm, hỗ trợ tại Trung ương và địa phương; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành góp phần xây dựng Chính phủ điện tử.

          Bên cạnh những kết quả đạt được, Thống kê Việt Nam cũng còn những tồn tại hạn chế  như: Chưa có một cơ sở dữ liệu tập trung, ứng dụng công nghệ thông tin thiếu đồng bộ, sự phối hợp chia sẻ dữ liệu từ bộ, ngành và địa phương cho Tổng cục Thống kê còn chưa hiệu quả; công tác thống kê của một số bộ, ngành và địa phương chưa thực sự được quan tâm dẫn đến thiếu thông tin hoặc thông tin không đầy đủ, kịp thời, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội. Tổ chức, bộ máy và bố trí người làm công tác thống kê còn chưa được quan tâm đúng mức, một số bộ không có đơn vị thống kê cũng như công chức chuyên trách thống kê.

          Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đánh giá cao những kết quả của ngành Thống kê Việt Nam đã đạt được qua 75 năm xây dựng, phát triển. Nhấn mạnh vai trò của Thống kê Việt Nam phải là tai, là mắt của Đảng, Thủ tướng Chính phủ đề nghị thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện những nhiệm vụ như: Nâng cao nhận thức về công tác thống kê, đặc biệt là người đứng đầu các cấp chính quyền. Thực hiện công tác thống kê một cách đầy đủ, toàn diện, khách quan, trung thực, chính xác, kịp thời, thường xuyên, liên tục, minh bạch. Thực hiện phân tích, đánh giá, dự báo phải sát với tình hình và sử dụng hiệu quả số liệu thống kê để số liệu thực sự trở thành tiếng nói, thành tai mắt, để làm trí tuệ thông minh, để “nói có sách, mách có chứng”. Cần đầu tư cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo về công tác thống kê. Phải nâng cao chất lượng gắn với việc cơ cấu lại đội ngũ tinh nhuệ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo vị trí việc làm. Coi trọng đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Đầu tư hơn nữa cho nâng cao chuyển đổi số. Công tác hợp tác quốc tế phải sâu rộng, tranh thủ kiến thức của các nước, các tổ chức quốc tế để phát triển Thống kê Việt Nam./.