DetailController

Tin từ các đơn vị

Hội liên hiệp Phụ nữ các cấp phát huy vai trò trong Phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển nông nghiệp

15/04/2024 15:18
Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh tích cực tham gia Phong trào thi đua “Phụ nữ Hòa Bình chung tay xây dựng Nông thôn mới”, “Nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh”. Các hoạt động tổ chức có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Qua đó, nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới ngày càng được nâng lên. Các hoạt động sản xuất, chăn nuôi, chế biến và tiêu thụ được luôn ứng dụng khoa học công nghiệp. Từ đó tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.
Sản phẩm Gà Lạc Thủy do hội viên Hội Phụ nữ huyện Lạc Thủy đã được đưa vào chuỗi siêu thị trên toàn quốc.

Nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ về phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, các cấp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, duy trì các hoạt động như: Xây dựng môi trường văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự;  xây dựng giúp hộ nghèo, phát triển kinh tế; tổ chức sản xuất theo chuỗi, bảo đảm quy trình an toàn... Phát hành hơn 1.000 cuốn sổ tay, 6.000 tờ rơi và 110 poster với các nội dung liên quan đến hướng dẫn các tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Nhiều hoạt động truyền thông đã về an toàn thực phẩm, sử dụng thức ăn có nguồn gốc đảm bảo được tổ chức. 100% Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, thành phố triển khai và thực hiện nghiêm túc.

Hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5/6, Chương trình “Trồng 1 tỷ cây xanh”, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã Lễ phát động và các hoạt động thiết thực hưởng ứng, gắn với điều kiện thực tế ở địa phương. Sau Lễ phát động, có hơn 2.000.000 cây xanh. Trong đó có 900.000 cây công nghiệp/lâm nghiệp và gắn biển các mô hình “Đường xây Phụ nữ”. Ngoài ra, các cấp Hội tổ chức 186 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho hơn 6.000 hội viên, phụ nữ về trồng trọt, chăn nuôi. Mặt khác, các chủ mô hình kinh tế tập thể, chủ hộ sản xuất, kinh doanh được hướng dẫn đưa sản phẩm nông sản đã đưa các sản phẩm đảm bả chất lượng lên sàn giao dịch thương mại điện tử. Từ đó, giúp hội viên, phụ nữ thay đổi một số tập quán, thói quen trong canh tác, sản xuất, đạt năng suất cao, sản lượng và giá trị kinh tế; đồng thời nâng cao nâng cao nhận thức về thực phẩm an toàn, kỹ năng bán hàng qua sản thương mại điện tử và kỹ năng thanh toán online.

Tiếp tục triển khai hoạt động Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, đến nay, các cấp Hội đã hỗ trợ thành lập 143 mô hình, tập trung vào các ngành nghề sản xuất nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ, du lịch. Tổ chức trưng bày, kết nối tiêu thụ sản phẩm của các mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu do phụ nữ làm chủ. Hiện có 5 gian hàng trưng bày và triển 20 sản phẩm do phụ nữ làm chủ đạt tiêu chuẩn VietGAP, OCOP. Nhiều sản phẩm đưa được vào các chuỗi siêu thị và xuất khẩu ra nước ngoài, như: Xạ đen, Sa chi, Cà gai leo, Rau hữu cơ, Cam, Bưởi... Và các sản phẩm chăn nuôi, như: Gà Lạc Thủy, Gà Lạc Sơn, Cá Lòng Hồ,...

Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tích cực hỗ trợ 68 phụ nữ tham gia các cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam và tỉnh tổ chức. Trong đó, có 14 dự án vào vòng sơ kết cấp vùng, 4 dự án đạt giải và 1 dự án được hỗ trợ nguồn lực thực hiện. Trung ương Hội đã khen thưởng 1 cá nhân xuất sắc là chị Bùi Thị Thu Hiện- xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi vị đã có hoạt động hỗ trợ phụ nữ thực hện tốt các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm trong giai đoạn 2017-2021./.