DetailController

Nông dân LĐ giỏi

Hội CCB huyện Yên Thủy: Gương mẫu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo

26/03/2014 00:00
Những năm qua, phát huy phẩm chất "Bộ đội cụ Hồ”, “Trung thành- đoàn kết- gương mẫu- đổi mới”, Hội CCB huyện Yên Thủy đã tích cực tham gia xây dựng củng cố tổ chức Hội TSVM, phối kết hợp với các ban, ngành đoàn thể trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền. Đặc biệt Hội luôn gương mẫu đi đầu trong công tác phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Phát triển kinh tế đồi rừng đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều CCB ở Yên Thủy.

 Ông Bùi Huy Dũng, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: phương châm của Hội CCB huyện là vừa làm vừa rút kinh nghiệm và từng bước nhân rộng ra nhiều mô hình hay, cách làm giỏi trong phát triển kinh tế gia đình. Bằng cách làm này, nhiều gia đình, hội viên CCB đã từng bước thoát nghèo. Để làm được điều này, Hội CCB huyện bám sát chỉ đạo của cấp trên, xây dựng chương trình hành động cụ thể và triển khai đến 100% hội viên trong toàn huyện. Căn cứ vào đặc thù của từng xã, thị trấn, Hội CCB huyện đã chỉ đạo các cơ sở Hội rà soát tìm ra những cách làm hay từ mô hình phát triển kinh tế. Từ đó, mỗi cơ sở Hội chủ động nghiên cứu, đăng ký các mô hình, việc làm cụ thể của đơn vị mình theo những tiêu chí NTM và tổ chức thực hiện. Căn cứ vào địa chỉ những mô hình cụ thể của Hội CCB cơ sở, Hội CCB huyện đã tập hợp, xây dựng phương án thực hiện chi tiết. Để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho hội viên, Hội CCB huyện đã mạnh dạn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội ở địa phương đứng ra tín chấp giúp các hội viên ở xã Lạc Thịnh, Lạc Lương, Lạc Hưng, Bảo Hiệu, Yên Trị… được vay vốn ưu đãi xóa đói giảm nghèo. Hàng năm Hội đều kiểm tra giám sát việc khai thác sử dụng nguồn vốn vay của hội viên cho đúng mục đích, đúng đối tượng, trả lãi, vốn đúng kỳ hạn. Cán bộ, hội viên được vay vốn thông qua các kênh: đầu tư cho sản xuất chăn nuôi, kinh doanh, dịch vụ, vốn vay tạo việc làm, xây dựng nhà cho hộ nghèo, vệ sinh môi trường và HSSV… Theo số liệu thống kê đến cuối năm 2013, trên địa bàn huyện có 51 tổ tiết kiệm và 2.234 hộ dân CCB được vay vốn của NHCSXH, với tổng số dư nợ vốn vay ủy thác là trên 32 tỷ đồng. Tỷ lệ dư nợ quá hạn đạt theo quy định dưới 1% (nay là 0,24%), giảm 0,16% so với năm 2012 (0,40%).

 

Nhận được số tiền vay vốn hỗ trợ, số ít hội viên dùng tiền để phát triển kinh doanh dịch vụ, còn phần đa làm nông nghiệp, phát triển kinh tế hộ gia đình. Với các mô hình chủ yếu là trồng lúa, lạc, ngô, khoai, sắn, mía, dưa hấu, bí xanh và các loại rau đậu ngắn ngày. Nhiều hội viên đã tích cực học hỏi, đầu tư, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình là các hộ CCB thuộc các xã Bảo Hiệu, Lạc Lương, Lạc Hưng với kinh tế đồi rừng, chăn nuôi đại gia súc, gà thả vườn, nuôi ong lấy mật, trồng bí xanh. Điển hình về kinh doanh, dịch vụ có CCB các xã Lạc Thịnh, Yên Lạc, thị trấn Hàng Trạm.

 

Bên cạnh việc giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, đối với công tác xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện các phong trào thi đua, Hội CCB luôn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành đoàn thể, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Cán bộ, hội viên CCB trong nhiệm kỳ 2012- 2017 tiếp tục phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” là nòng cốt trong sự nghiệp cách mạng mới hiện nay ở địa phương; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, theo tinh thần Chỉ thị số 03- CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết TW 4 về “Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay”. Cán bộ, hội viên tham gia đóng góp ủng hộ các quỹ năm 2013 do UBMTTQ, các tổ chức phát động như “quỹ đền ơn đáp nghĩa”, “quỹ phòng chống bão lũ”, “quỹ vì sự nghiệp giáo dục suốt đời”, “quỹ toàn dân đoàn kết chăm lo người có tuổi”. Mỗi loại quỹ cán bộ cơ quan ủng hộ từ 1 ngày lương trở lên, hộ gia đình CCB các xã, thị trấn ủng hộ từ 20.000đ/hộ, hộ kinh doanh từ 50.000đ/hộ. 100% cán bộ CCB đang tham gia công tác chính quyền các cấp đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, Hội Cựu chiến binh huyện đã tổ chức phát động và ký giao ước thi đua tới các chi hội. Ngoài ra, tổ chức Hội từ huyện đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường nông thôn; làm tốt công tác chính sách cho đối tượng chính sách như thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/điôxin và những hội viên còn khó khăn trong cuộc sống..

 

Nhờ thực hiện tốt việc phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, đến nay nhiều hội viên Hội CCB đã thoát nghèo bền vững. Bước sang năm 2014 với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. Đặc biệt Hội CCB các cấp tổ chức kỷ niệm và tổng kết 25 năm CCBVN phát triển và trưởng thành, 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944- 22/12/2014); hướng tới Đại hội thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” 5 năm lần thứ V và 60 năm ngày chiến thắng lịch sử Điệ Biên Phủ. Mỗi cán bộ, hội viên CCB đều nêu cao tinh thần trách nhiệm phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.