DetailController

Kinh tế

Hòa Bình: Tập trung phát triển nông nghiệp sản xuất hàng hóa tập trung, gắn kết với chế biến phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu

26/10/2023 16:05
Hòa Bình có đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 74% dân số nhưng lại là địa phương có nhiều nông sản chủ lực như: Cam, quýt, bưởi, lợn bản địa, gà, cá sông Đà… Hiện toàn tỉnh có 100 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, gồm 22 sản phẩm đạt 4 sao, 78 sản phẩm đạt 3 sao. Trong số đó phần lớn là sản phẩm OCOP của bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Sản phẩm Cao Xạ đen của huyện Yên Thủy phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu

Bên cạnh đó, địa phương cũng có trên 10 nghìn ha cây ăn quả có múi, diện tích thu hoạch trên 8 nghìn ha. Đến nay, đã chứng nhận an toàn thực phẩm, VietGAP, hữu cơ cho 3.525 ha sản phẩm quả các loại, 561 ha rau các loại; chứng nhận cho 1.945 lồng cá, 22 cơ sở chăn nuôi… Những năm gần đây, năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Hòa Bình ngày càng tăng; hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa, đặc biệt của bà con vùng dân tộc thiểu số và miền núi có giá trị kinh tế cao. Một số sản phẩm nông sản được nâng tầm về chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm để có mặt tại hầu hết các thị trường trong nước và từng bước tự tin vươn ra thế giới.

Theo thống kê cho thấy, hết năm 2022, toàn tỉnh đã xuất khẩu 1.029 tấn sản phẩm, gồm chuối, nhãn, bưởi, mía sang thị trường các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu; xuất khẩu 975 tấn sản phẩm đã qua chế biến là măng, gừng... và 35 triệu lon sản phẩm chế biến từ các loại hạt sang các thị trường: Nhật Bản, Trung Quốc, Hà Lan, Hàn Quốc và thị trường một số nước châu Âu... Cũng trong năm 2022, số doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm nông, lâm sản xuất khẩu tăng mạnh. Nhiều lô sản phẩm nông nghiệp của bà con trong tỉnh được người tiêu dùng ưa thích, đem lại lợi nhuận cao như: Mía tươi huyện Tân Lạc, măng tươi huyện Kim Bôi, cam Cao Phong, nhãn Sơn Thủy, chè sông Bôi… Những kết quả tích cực này đã góp phần phát triển bền vững nền nông nghiệp của tỉnh, nâng cao giá trị gia tăng cho bà con, nhất là bà con vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Theo kế hoạch phát triển giai đoạn năm 2023-2025, tỉnh Hòa Bình sẽ tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, gắn kết với chế biến phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu; xây dựng vùng nguyên liệu tập trung đối với các sản phẩm tiềm năng, sản phẩm lợi thế phục vụ công nghệ chế biến và xuất khẩu; nâng cao năng lực sơ chế, bảo quản sản phẩm; năng lực chế biến sâu, chế biến tinh nông sản chủ lực; phát triển đa dạng các hình thức quảng bá và tiêu thụ sản phẩm chủ lực…

Từ năm 2021, khi dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, hệ thống phân phối, bán buôn, bán lẻ hàng hóa theo phương thức truyền thống gặp nhiều cản trở. Để tháo gỡ khó khăn, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Kế hoạch số 194/KH-UBND về việc hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử; thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Kế hoạch trên, Sở Thông tin và Truyền thông của tỉnh đã tăng cường phối hợp với cơ quan truyền thông tuyên truyền triển khai thực hiện kế hoạch. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương phối hợp cùng cơ quan chức năng và đại diện các Sàn Thương mại điện tử trực tiếp hướng dẫn hộ sản xuất nông nghiệp quy định về hàng hóa theo cam kết, đảm bảo nông sản an toàn chất lượng khi đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các hộ sản xuất còn được hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử… Nắm bắt nhu cầu thị trường, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh cũng đã chủ động nắm bắt cơ hội, đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử uy tín như: Sendo, Shoppe, Lazada, Postmart, Voso…

Tính riêng tại huyện miền núi Cao Phong, niên vụ 2021 - 2022, để mở rộng kênh tiêu thụ Cam, UBND huyện đã phối hợp với Sở Công Thương ký cam kết tiêu thụ sản phẩm nông sản trên Sàn Thương mại điện tử Posmart.vn và Voso.vn. Qua đó, mở thêm cơ hội cho nông dân giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng cả nước. Theo số liệu thống kê, đã có 23 tấn Cam Cao Phong được tiêu thụ trên Sàn Thương mại điện tử Postmart.vn và 17,5 tấn tiêu thụ tại sàn Voso.vn. Việc đưa nông sản lên Sàn Thương mại điện tử đã góp phần tạo thêm kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững cho nông sản địa phương; tạo không gian kinh doanh mở, định vị đúng giá trị thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm. Đồng thời, mang lại nhiều cơ hội để nông sản chất lượng cao của tỉnh Hòa Bình đến tay người tiêu dùng trong nước và vươn tới quốc tế.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các sở, ngành, địa phương, việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử còn khiêm tốn. Nhiều tổ chức, cá nhân mới tiếp cận tham gia sàn thương mại điện tử nên còn bỡ ngỡ... Một số hộ sản xuất nông nghiệp chưa đủ điều kiện đảm bảo để đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử như thiếu điện thoại thông minh, điện thoại cấu hình thấp dẫn tới hình ảnh chất lượng kém…

Để tiếp tục hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã… đăng ký tham gia sàn thương mại điện tử để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm… thời gian tới, Sở Công Thương Hòa Bình sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương mở lớp đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân nội dung liên quan đến thương mại điện tử.../.