DetailController

Kinh tế

Hòa Bình: Nỗ lực trở thành điểm đến đầu tư bền vững

08/09/2023 15:00
Thực hiện nhất quán quan điểm “Chính quyền địa phương luôn đồng hành cùng sự phát triển của các nhà đầu tư”, tỉnh Hòa Bình đã cụ thể hóa bằng nhiều cơ chế, hành động thiết thực. Đặc biệt, để thu hút được các nhà đầu tư “có tâm, có tầm”, tỉnh luôn quan tâm giải quyết nhanh các thủ tục; đáng chú ý là kể từ ngày nộp hồ sơ đề xuất đầu tư dự án hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được chấp thuận chủ trương đầu tư đúng với cam kết.
Các dự án đi vào hoạt động đã giải quyết việc làm cho người lao động và đóng góp quan trọng vào nguồn thu ngân sách của tỉnh.

Xác định xúc tiến đầu tư là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, tỉnh Hòa Bình luôn có nhiều đổi mới trong hoạt động này, góp phần tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư, tạo đà thực hiện thắng lợi các mục tiêu năm 2023 và những năm tiếp theo. Tỉnh đã chủ động tham gia nhiều chương trình, hội nghị xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước; các hội chợ, triển lãm quảng bá, giới thiệu mặt hàng nông sản, sản phẩm OCOP... giúp doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận với thị trường. Đổng thời, tỉnh đã có nhiều nỗ lực hỗ trợ các nhà đầu tư thông qua các hoạt động tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo đôn đốc xử lý những vướng mắc, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, nhà tài trợ từng bước khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Với những hoạt động tích cực, công tác xúc tiến đầu tư đã góp phần quan trọng quảng bá tiềm năng, chính sách, môi trường đầu tư của tỉnh đến các đối tác trong và ngoài nước; hỗ trợ và xây dựng mối liên hệ chặt chẽ với các nhà đầu tư. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã ban hành quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án mới với tổng vốn đăng ký khoảng 3.414,8 tỷ đồng; quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh có 740 dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký khoảng 203.455 tỷ đồng (37 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, tổng vốn đăng ký 608 triệu USD); 107 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh (25 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, tổng vốn đăng ký 519,33 triệu USD; 82 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký 15.814 tỷ đồng). Các dự án đi vào hoạt động đã giải quyết việc làm cho người lao động địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đóng góp quan trọng vào nguồn thu ngân sách của tỉnh.

Tỉnh Hòa Bình được đánh giá là vùng đất giàu tiềm năng, có lợi thế “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”, luôn sẵn sàng mở cửa đón làn sóng đầu tư để tạo sức bật cho nền kinh tế, thực hiện khát vọng phát triển nhanh, bền vững. Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long khẳng định, Hòa Bình luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thực hiện nhất quán quan điểm “Chính quyền địa phương luôn đồng hành cùng sự phát triển của các nhà đầu tư”. Các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và bảo đảm phát triển bền vững trong tương lai, để Hòa Bình thực sự là điểm đến đầu tư bền vững của các nhà đầu tư.

Trong những năm qua, tỉnh luôn chú trọng thu hút đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế tạo, chế biến các mặt hàng nông sản thực phẩm. Trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ là ưu tiên phát triển chuỗi cung ứng và tiêu thụ hàng hóa. Đối với du lịch, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư xây dựng khu du lịch quốc gia, các khu, điểm và kết nối tuyến du lịch... Để đồng hành, phát triển cùng với doanh nghiệp và các nhà đầu tư, Hòa Bình đã cụ thể hóa bằng nhiều chính sách, hành động thiết thực. Trong đó, tỉnh đã kêu gọi các nhà đầu tư đến khảo sát, nghiên cứu đầu tư tại tỉnh; chủ động làm việc với các bộ, ban, ngành Trung ương để tranh thủ sự giúp đỡ về cơ chế, chính sách liên quan tới đầu tư; áp dụng Bộ Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành để đánh giá năng lực của chính quyền trên góc độ điều hành và tạo lập môi trường thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh và cho hoạt động của doanh nghiệp tại địa phương... 

Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2023, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cũng đã khẳng định: Ngoài các chính sách ưu đãi chung, Hòa Bình còn có một số cơ chế, chính sách ưu đãi như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo; miễn giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước; miễn giảm thuế xuất, nhập khẩu...

Đồng thời, tỉnh đã ban hành chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp theo Nghị định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19.12.2013 của Chính phủ, chính sách khuyến khích đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt, tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo giải quyết nhanh các thủ tục đầu tư. Theo đó, thời gian giải quyết đang được rút ngắn, đáng chú ý là kể từ ngày nộp hồ sơ đề xuất đầu tư dự án hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được chấp thuận chủ trương đầu tư đúng với cam kết. Thời gian tới, tỉnh Hòa Bình sẽ tăng cường công tác xúc tiến thương mại, quản lý thị trường tạo điều kiện thúc đẩy thương mại nội địa và xuất khẩu. Duy trì và nâng cao hiệu quả việc tổ chức các hoạt động kết nối giao thương cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh quảng bá, cung cấp thông tin, thu hút đầu tư vào tỉnh.

Tỉnh cũng định kỳ tổ chức đối thoại với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, kịp thời giải quyết và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm; rà soát, thu hồi các dự án chậm triển khai, không triển khai, dự án có dấu hiệu giữ đất, chờ cơ hội để chuyển nhượng hoặc vi phạm quy định của pháp luật về đầu tư…/.