DetailController

Cải cách hành chính

Hòa Bình: 6 trọng tâm cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025

30/10/2021 00:00
Giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình thực hiện cải cách hành chính nhà nước tập trung vào 6 nội dung then chốt.

Từ năm 2011 - 2020, công tác cải cách hành chính được UBND tỉnh Hòa Bình xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước. Mục tiêu hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Một số lĩnh vực cải cách hành chính đạt hiệu quả cao, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân như: Thành lập được Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh; xây dựng Bộ phận một cửa hiện đại ở cấp huyện, cấp xã; xây dựng Cổng Dịch vụ công của tỉnh và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn; tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn theo quy định đã được khắc phục.

{keywords}
Hòa Bình đã đạt được nhiều kết quả cao sau 10 năm thực hiện cải cách hành chính. Trụ sở UBND phường Chăm Mát (TP Hòa Bình, Hòa Bình). Ảnh: VietNamNet. 

Kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, thôn, tổ dân phố để giảm đầu mối quản lý, giảm biên chế và chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước.

Duy trì, đổi mới, nâng cao chất lượng đánh giá, xếp loại Chỉ số cải cách hành chính, mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm; gắn với công tác thi đua, khen thưởng và đánh giá, phân loại người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Kết nối liên thông phần mềm Văn phòng điện tử từ tỉnh đến xã và Trục liên thông văn bản Quốc gia. Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO tại 100% UBND cấp xã.

Nhiệm vụ then chốt trong phát triển kinh tế xã hội

Năm 2021 là năm đầu triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025. Công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Hòa Bình tiếp tục được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, then chốt trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2021 được tỉnh Hòa Bình thực hiện đồng bộ trên cả 6 lĩnh vực trọng tâm là: Kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm số lượng cấp phó của các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp theo đúng quy định của Chính phủ. Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tăng cường tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Đẩy mạnh chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp sang tự đảm bảo chi thường xuyên. Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Phấn đấu chỉ số cải cách hành chính của tỉnh đạt ở mức trung bình so với các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

{keywords}