DetailController

Kinh tế

Hiệu quả hoạt động của Đề án Khuyến công quốc gia tại Hòa Bình

15/11/2023 16:00
Những năm qua, doạt động Khuyến công của tỉnh Hòa Bình đã trở thành bệ đỡ vững chắc cho các cơ sở công nghiệp nông thôn của tỉnh Hòa Bình, số lượng các cơ sở thụ hưởng chính sách khuyến công tăng đều qua các năm và đóng góp lớn vào tiến trình phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của tỉnh.
Đề án Khuyến công quốc gia đã hỗ trợ phát triển ngành dệt may có nhiều sản phẩm gắn với phát triển du lịch của tỉnh

Vừa qua, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp 1 phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hòa Bình nghiệm thu các cơ sở thuộc Đề án Khuyến công quốc gia tại 03 huyện của tỉnh gồm: Mai Châu, Kim Bôi và Lạc Thủy. Kinh phí khuyến công quốc gia 2023 hỗ trợ 288 triệu đồng mỗi đề án. Chi nhánh Hòa Bình - Công ty TNHH doanh nghiệp xã hội CHIE DUPUDUPA 1, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu được hỗ trợ mua 43 máy và Công ty TNHH Hải Phương Trang, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi được hỗ trợ mua 21 máy phục vụ may túi xuất khẩu. 02 đề án này thuộc Đề án Khuyến công quốc gia "Hỗ trợ phát triển ngành dệt may trên địa bàn một số tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc giai đoạn 2021 - 2023”.

Tại huyện Lạc Thủy, Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây dựng MBK Khánh Linh, thị trấn Chi Nê được hỗ trợ mua 7 máy phục vụ sản xuất (thuộc Đề án Khuyến công quốc gia "Hỗ trợ phát triển ngành cơ khí trên địa bàn một số tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, giai đoạn 2021 - 2023"). Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, các đề án được thực hiện công khai, bảo đảm các điều kiện, hoàn thành đúng tiến độ. Các chỉ tiêu của các đề án đạt được đúng yêu cầu, nội dung đã đề ra, chấp thuận nghiệm thu hoàn thành. Các đơn vị thụ hưởng đã hoàn thành việc đầu tư và lắp đặt, vận hành máy móc thiết bị vào sản xuất. Sản phẩm sản xuất ra đạt các yêu cầu kỹ thuật đáp ứng nhu cầu thị trường. Máy móc, thiết bị được đầu tư mới 100%; sử dụng công nghệ tiên tiến đã giúp tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh cho cơ sở; tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương...

Cùng với việc hỗ trợ ứng dụng máy mọc thiết bị tiên tiến, trong năm 2023, hoạt động tư vấn đầu tư xây dựng được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hòa Bình thực hiện bảo đảm chất lượng, tiến độ, tạo được sự tín nhiệm, tin tưởng của chủ đầu tư dự án. Bên cạnh đó, Trung tâm đã triển khai thực hiện nội dung kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bao gồm: Lắp đặt, nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng mô hình chiếu sáng học đường tại Trường mầm non và điểm Trường mầm non Đống Phản, xã Quý Hòa, huyện Lạc Sơn; triển khai công tác tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên các cơ quan báo chí của tỉnh…

Kết quả hoạt động khuyến công của tỉnh Hòa Bình, thời gian qua đã trở thành bệ đỡ vững chắc cho các cơ sở công nghiệp nông thôn của tỉnh, số lượng các cơ sở hàng năm được hưởng chính sách khuyến công tăng lên, đóng góp lớn vào tiến trình phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Bên cạnh đó, hoạt động khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp hiện mới chỉ tập trung chủ yếu vào các nội dung: Ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất; hội chợ, triển lãm hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; trang tin khuyến công trên truyền hình còn nội dung tư vấn phát triển công nghiệp và kết nối rất mờ nhạt. Thực tế này vừa hạn chế vai trò, hiệu quả của công tác khuyến công vừa hạn chế cơ hội bổ sung kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn, hạn chế cơ hội đầu mối kết nối với các cơ sở đào tạo, nghiên cứu ứng dụng, cơ sở sản xuất máy móc thiết bị, đầu mối thương mại cũng như kiến thức kỹ năng trong hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh của cán bộ khuyến công.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hòa Bình sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá lại đội ngũ cán bộ, cân đối nhân sự; tạo điều kiện để cán bộ khuyến công tiếp cận thực tế các cơ sở nghiên cứu ứng dụng, các cơ sở sản xuất kinh doanh… Đội ngũ cán bộ khuyến công cần bám sát đến cấp xã, nhất là các xã xa trung tâm huyện để khai thác, phát huy tiềm năng phát triển công nghiệp ở tất cả các địa bàn của tỉnh, đồng thời tạo ra nhận thức chung của các cấp, các ngành, thôn xã về chủ trương phát triển công nghiệp nông thôn. Đồng thời, đẩy mạnh nội dung hoạt động tư vấn, kết nối, coi hoạt động tư vấn phát triển, tư vấn có thu và kết nối là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách khuyến công. Cá nhân hóa trách nhiệm cán bộ khuyến công theo dõi, xây dựng kế hoạch và tiến độ triển khai cũng như hiệu quả đề án để gắn trách nhiệm. Kịp thời xem xét, tư vấn, điều chỉnh mục tiêu, kế hoạch để bảo đảm tiến độ thực hiện cũng như hiệu quả lâu dài của các đề án./.