DetailController

Chính trị

Hiệu quả của việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong hệ thống chính trị

05/12/2023 16:28
Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở tất cả các loại hình cơ sở. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về QCDC ở cơ sở, kịp thời xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, quán triệt, triển khai Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. Qua đó cán bộ, đảng viên và Nhân dân được biết, được bàn, được kiểm tra, giám sát, phát huy vai trò làm chủ trong việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền các cấp. Việc cải cách thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, công khai, minh bạch đã tạo thuận lợi cho Nhân dân trong quá trình thực hiện các giao dịch. Công tác tiếp dân, tiếp xúc cử tri, tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân được tăng cường thực hiện nghiêm túc.
Định kỳ hàng tháng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh tổ chức hội nghị tiếp công dân nhằm giải quyết đơn thư, khiếu nại của người dân

Các cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo và tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ban, sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tuyên truyền, quán triệt, triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản về thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới. Các ban, sở, ngành của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước, kế hoạch của tỉnh về thực hiện dân chủ ở cơ sở thành chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể tại cơ quan, đơn vị, địa phương; phân công nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo phụ trách và cán bộ, chuyên viên tham mưu về thực hiện QCDC ở cơ quan và chính quyền các cấp góp phần đáp ứng quyền, lợi ích, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi tới các tầng lớp nhân dân về kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở trên các phương tiện thông tin đại chúng, Bản tin công tác Dân vận.

Năm 2023, Ban Chỉ đạo QCDC tỉnh đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc xây dựng và thực hiện QCDC ở các loại hình; phát huy vai trò, trách nhiệm của thành viên Ban Chỉ đạo trong việc tham gia đóng góp ý kiến, tham dự các cuộc họp, giao ban công tác dân vận. Công tác kiện toàn, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở, phân công trách nhiệm thành viên Ban Chỉ đạo được thực hiện kịp thời. Tuyên truyền về kết quả thực hiện QCDC trên các lĩnh vực, loại hình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua yêu nước. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tiếp tục rà soát, sửa đổi và bổ sung quy ước, hương ước ở khu dân cư. Thành lập 2 đoàn kiểm tra việc thực hiện QCDC và công tác dân vận chính quyền tại 04 cơ quan, đơn vị. Liên đoàn Lao động tỉnh kiểm tra việc thực hiện QCDC tại 100% doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Ban Dân vận Tỉnh ủy thành lập 02 đoàn kiểm tra, lồng kiểm tra kết quả việc thực hiện QCDC, công tác dân vận tại 10/10 đảng bộ huyện, thành phố; 40 sở, ngành tự kiểm tra, báo cáo kết quả thực hiện QCDC năm 2023.

Việc thực hiện QCDC ở các xã, phường, thị trấn đã đi vào nền nếp, hiệu quả, phát huy được quyền làm chủ của Nhân dân. Các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt việc công khai các nội dung với nhiều hình thức phù hợp; những nội dung Nhân dân giám sát được thực hiện thường xuyên; phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đầu tư triển khai thực hiện theo các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu,… gắn với phát triển, nâng cấp các sản phẩm OCOP và phát triển du lịch cộng đồng. Phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” ngày càng thể hiện rõ nét, hiệu quả thực sự, người dân, cộng đồng dân cư được hưởng thụ những công trình, sản phẩm của chính địa phương mình sản xuất, gia nhập thị trường trong nước và quốc tế.

Các xã, phường, thị trấn tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”; tiếp tục triển khai thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến toàn trình và trực tuyến một phần. Đặc biệt, nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác phục vụ nhân dân, đến nay 10/10 huyện, thành phố đã chỉ đạo, hướng dẫn các phường, xã ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” theo Kế hoạch, Hướng dẫn số 01-KH/BCĐDVK, ngày 13/3/2023 của Ban Chỉ đạo thi đua “Dân vận khéo” cấp ủy tỉnh.

Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc tại 100% xã, phường, thị trấn; nội dung các cuộc tiếp xúc, đối thoại tập trung vào những vấn đề nổi cộm như việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (theo Quyết định số 672-QĐ/TTg), công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phục vụ các dự án phát triển kinh tế, xã hội... Năm 2023, cấp ủy, chính quyền các xã, phường trên địa bàn tỉnh đã tiếp 5.548 lượt công dân và tổ chức được 222 cuộc đối thoại với nhân dân. Qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời những vướng mắc, mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, góp phần giảm thiểu tình trạng đơn thư, khiếu kiện vượt cấp của công dân, củng cố và nâng cao niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

100% các xã, phường, thị trấn đã rà soát, bổ sung QCDC trong hoạt động của Ủy ban nhân dân trên tất cả các lĩnh vực. 100% xóm, bản, tổ dân phố đã sửa đổi, bổ sung quy ước, hương ước được Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt. Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở, Ban Thanh tra Nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng các xã, phường, thị trấn luôn được quan tâm củng cố, kiện toàn, hiện nay, toàn tỉnh có 151 Ban Thanh tra nhân dân. Trong năm, Ban Thanh tra Nhân dân thực hiện giám sát 249 cuộc, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng thực hiện giám sát 377 cuộc. Công tác hòa giải ở cơ sở được quan tâm thực hiện và hoạt động hiệu quả. Các Tổ hòa giải đã phát huy vai trò, trách nhiệm giải quyết kịp thời tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong đời sống và sản xuất của Nhân dân ở khu dân cư, ngăn chặn phát sinh các điểm nóng ở cơ sở. Trong năm có 380 vụ việc hòa giải và hòa giải thành 288 vụ đạt tỷ lệ 75,7%.

Việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh; thay đổi tác phong, lề lối, phương pháp làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; góp phần thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Cán bộ, công chức, viên chức đã phát huy tinh thần dân chủ trong giám sát việc thực hiện các nội quy, quy chế của cơ quan; thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước về quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức./.