DetailController

Thời sự trong ngày

Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh

02/04/2024 16:00
Thời gian qua, các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh đã quán triệt, triển khai nghiêm túc các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Qua đó tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và phát triển mở rộng thị trường; khai thác các ưu đãi để tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận trong hoạt động xuất, nhập khẩu.
Đến nay đã cấp là 33 mã số xuất khẩu với các loại cây trồng như bưởi, nhãn, chuối, thanh long, dưa hấu, cây rau…

Để triển khai hiệu quả các Hiệp định FTA, tỉnh đã tập trung hoàn thiện pháp luật và thể chế kinh tế; thực hiện tốt, đúng quy định các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo hợp pháp và thống nhất trong hệ thống văn bản pháp luật và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng ở địa phương. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành; sự tham gia của người dân và doanh nghiệp, các văn bản quy phạm pháp luật ban hành đã đảm bảo phù hợp với cam kết FTA và lợi ích của doanh nghiệp, Nhà nước.

Bên cạnh đó, tỉnh đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến đến cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về lợi thế về hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và các FTA đã ký kết nói riêng, đặc biệt là cơ hội và thách thức từ các Hiệp định thương mại tự do. Nhiều nội dung tin, bài được cập nhật liên tục, thường xuyên, mang tính thời sự đáp ứng yêu cầu của người truy cập nhất là các vấn đề liên quan đến cải cách hành chính. Chuyên mục cải cách hành thủ tục hành chính phản ánh những khó khăn vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời giới thiệu những điển hình tiên tiến, những sáng kiến hay nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đến nay, các Hiệp định FTA thế hệ mới đem lại nhiều lợi ích thiết thực trên các lĩnh vực. Cụ thể, đối với lĩnh vực chính trị, các Hiệp định được ký kết luôn đảm bảo tôn trọng chủ quyền, đường lối phát triển của mỗi bên tham gia. Các hoạt động thương mại tự do để bồi đắp cho nền kinh tế tự chủ, góp phần củng cố an ninh chính trị địa phương nói riêng, cả nước nói chung. Đối với lĩnh vực đối ngoại, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, các cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn tỉnh đã tiến hành nhiều hoạt động đối ngoại với các đối tác nước ngoài để tranh thủ sự hợp tác trong lĩnh vực thương mại và nhiều lĩnh vực khác. Thông qua hoạt động đối ngoại, đã mở rộng quan hệ đối tác với nhiều địa phương, doanh nghiệp của nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới, góp phần nâng cao vị thế của tỉnh, của quốc gia trên trường quốc tế. Hiện nay, tỉnh đã và đang thực hiện các cam kết và thỏa thuận quốc tế đã ký với các địa phương nước ngoài như: tỉnh Luông-PhaBăng (Lào), tỉnh Hủa-Phăn (Lào), tỉnh TUV (Mông Cổ), thành phố Gimje, tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc), Quận Ulju, thành phố Ulsan (Hàn Quốc). Các thỏa thuận quốc tế được ký kết giữa tỉnh Hòa Bình và các đối tác nước ngoài đều đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành về ký kết thỏa thuận hợp tác quốc tế; phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội và chủ trương mở rộng hợp tác quốc tế của tỉnh. Để giữ vững quốc phòng, đảm bảo an ninh trong quá trình triển khai FTA, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tổ chức làm việc với các đoàn ngoại giao của các nước về việc hợp tác tìm hiểu đầu tư trên địa bàn; tăng cường công tác quản lý hoạt động xuất nhập cảnh; chỉ đạo các cơ quan an ninh chủ động nắm chắc tình hình, đề ra các biện pháp đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động “Diễn biến hòa bình” làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Tỉnh cũng đã thực hiện tốt, đảm bảo tuyệt đối an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân người nước ngoài đến đầu tư, giao lưu văn hóa, du lịch và làm việc tại địa phương và không ngừng đầu tư tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; duy trì tốt chế độ sẵng sàng chiến đấu; đảm bảo an toàn tuyệt đối các hoạt động chính trị, đối ngoại trong thời gian diễn ra các sự kiện quan trọng trên địa bàn; triển khai đồng bộ các đợt cao điểm trấn áp tội phạm nhằm đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội.

Đối với lĩnh vực thương mại hàng hóa, quá trình triển khai thực hiện FTA đã tác động mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa đối với các nước đối tác tham gia FTA, tạo nên sự năng động trong hoạt động thương mại. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 66 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu, chia thành 05 nhóm hàng: Nhóm hàng linh kiện điện tử, nhóm dệt may, nhóm hàng kim loại, nhóm hàng nông sản và nhóm hàng hóa khác. Năm 2023, với các biện pháp tích cực và đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ sản xuất, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu được triển khai mạnh mẽ nên hoạt động xuất nhập khẩu duy trì mức tăng trưởng. Kim ngạch xuất khẩu năm 2023 đạt 1.695,069 triệu USD thực hiện 100,041% kế hoạch năm; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1.229, 165 triệu USD thực hiện 100,01% kế hoạch năm. Thị trường xuất  khẩu vẫn tập trung vào những thị trường truyền thống  như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, EU... Tỉnh cũng đã phát triển thêm một số thị trường mới như: Canada, Anh Quốc, Ấn Độ, Châu Phi...

Cùng với đó, khi gia nhập Hiệp định FTA đã làm thông thoáng các hoạt động thương mại dịch vụ và môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh. Hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh đã chuyển biến về chất, từ chỗ chấp nhận bất kỳ nhà đầu tư nào đến đầu tư tại tỉnh, nay chuyển sang lựa chọn những nhà đầu tư có tiềm lực, các dự án đầu tư phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tham dự nhiều Hội thảo xúc tiến đầu tư trong nước, ngoài nước; đề ra Chương trình Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh với nhiều giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ, linh hoạt, thiết thực. Nhờ vậy, công tác xúc tiến đầu tư có nhiều bước chuyển biến tích cực. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) có nhiều cải thiện. Công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được chú trọng nhằm tạo môi trường hấp dẫn, thuận tiện, thông thoáng, minh bạch và thân thiện cho nhà đầu tư, thu hút nguồn lực để phát triển kinh tế xã hội. Lũy kế đến hết năm 2023, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có 708 dự án; trong đó có 37 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký khoảng 668 triệu USD và 671 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký khoảng 250.000 tỷ đồng. Doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đạt 22.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng phát triển, có sự tăng trưởng lớn mạnh và đạt được nhiều kết quả khả quan. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2023 đạt 63.005 tỷ đồng, thực hiện 101,63% kế hoạch năm, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước. Các chương trình kế hoạch triển khai thực hiện các FTA, được lồng ghép trong triển khai thực hiện nhiệm vụ hướng tới các mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế, tăng chất lượng sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn (an toàn thực phẩm, VietGAP, hữu cơ...), đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường nông sản, hướng tới xuất khẩu. Du lịch Hòa Bình có nhiều khởi sắc. Số lượng khách du lịch đến với tỉnh Hòa Bình tăng rất nhanh, đặc biệt là vào dịp cuối tuần và những kỳ nghỉ lễ. Theo thống kê, năm 2023, toàn tỉnh đón 3.800.000 lượt khách tham quan du lịch, so với cùng kỳ năm trước tăng 21,5%, đạt 108,6% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế: 400.000 lượt, so với cùng kỳ năm trước tăng 190,8%, đạt 88,9% kế hoạch năm; khách nội địa: 3.400.000 lượt, so với cùng kỳ năm trước tăng 13,7%, đạt 111,5% kế hoạch năm; Tổng thu từ khách du lịch là 4.000 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng 10,7%, đạt 102,6% kế hoạch năm.

Có thể thấy, việc tham gia các FTA thế hệ mới giúp đẩy nhanh quá trình cải cách thể chế kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, hoàn thiện môi trường kinh doanh. Điều này góp phần tạo sự năng động cho chính quyền địa phương các cấp thúc đẩy việc cải cách thủ tục hành chính, nhờ vậy mà tốc độ thu hút vốn đầu tư cũng được xúc tiến nhanh hơn, qua nhiều kênh./.