DetailController

Chuyển đổi số

Hiện đại hóa hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân

13/04/2023 17:00
Chú trọng hiện đại hóa nền hành chính, xem đây là nền tảng để xây dựng chính quyền điện tử, thời gian qua, Hòa Bình đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính. Từ đó đảm bảo nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí hoạt động, tiết kiệm thời gian, cung cấp dịch vụ công tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Hệ thống quản lý văn bản và điều hành triển khai tới 100% cơ quan hành  chính nhà nước ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Các cơ quan Nhà nước xử lý văn bản điện tử hoàn toàn trên môi trường mạng qua Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, đồng thời thực hiện ký số văn bản điện tử, liên thông gửi lên trục liên thông quốc gia. Trong năm 2022, theo dõi trên toàn hệ thống phần mềm có 1.394.985 văn bản đến, 323.269 văn bản đi được cập nhật, xử lý và trao đổi trên môi trường mạng giữa các cơ quan nhà nước. Trong đó tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng của các Sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tiếp tục duy trì ở mức cao, vượt chỉ tiêu đã đề ra (đối với cấp tỉnh 90%, cấp huyện đạt 80%, cấp xã đạt trên 70%). Ứng dụng chứng thư số, chữ ký số được triển khai đến 100% cơ quan nhà Nước của tỉnh, từ cấp tỉnh đến cấp xã. Đến thời điểm hiện tại đã cấp được 6.169 chứng thư số, chữ ký số cho tổ chức và cá nhân, 1.067 chứng thư số cho tổ chức; 5.099 chữ ký số cho cá nhân. Các cơ quan, đơn vị đã ứng dụng hiệu quả chữ ký số được cấp, đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp thiết của cơ quan trong việc bảo đảm xác thực và bảo mật thông tin, 100% văn bản điện tử gửi đi được thực hiện ký số, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, tiết kiệm chi phí, tạo được môi trường làm việc hiện đại, góp phần tích cực trong việc cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả công việc, tăng tính công khai, minh bạch trong quản lý điều hành công việc.

Bên cạnh đó, hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh hiện có 162 điểm cầu được duy trì hoạt động ổn định, trong đó: có 01 điểm cầu trung tâm đặt tại Văn phòng UBND tỉnh; 10 điểm cầu tại UBND các huyện, thành phố; 151 điểm cầu tại các xã, phường, thị trấn. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh hoạt động hiệu quả, đảm bảo thông tin liên lạc, chất lượng âm thanh, hình ảnh rõ nét, tổ chức các cuộc họp nhanh, kịp thời, tiết kiệm thời gian và chi phí. Ngoài ra, một số cơ quan, đơn vị cũng đã triển khai hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của ngành như Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Y tế... Hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh được duy trì hoạt động ổn định, 100% cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã đều được cấp hộp thư điện tử công vụ phục vụ trao đổi công việc mở rộng đến các đơn vị sự nghiệp, cơ quan Đảng, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, số tài khoản thư điện tử đã cấp cho các cơ quan đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh là trên 13.000 tài khoản. Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc đạt trên 50%. Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh tiếp tục vận hành hiệu quả để các cơ quan  Nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện quy trình về soạn thảo, trình duyệt và gửi chế độ báo cáo định kỳ tới cơ quan tiếp nhận, tổng hợp. Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện được 2.291 biểu mẫu báo theo chế độ báo cáo định kỳ quy định. Hệ thống đã được hiệu chỉnh một số chức năng, tính năng của Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh để đảm bảo phù hợp với các quy định mới. Từ năm 2020 tỉnh đã hoàn thành kết nối Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ để 08 chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy định (đạt 100%). Đến hết tháng 12/2022, tỉnh thực hiện 36 kỳ báo cáo (các tháng từ năm 2020 đến năm 2022) được thực hiện giữa Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

Hệ thống phòng họp không giấy tờ của UBND tỉnh đã được triển khai để tổ chức các cuộc họp UBND tỉnh từ quý III năm 2021, đảm bảo mục tiêu phục vụ tốt công tác triển khai cuộc họp nhanh chóng, tiết kiệm chi phí in ấn tài liệu, giúp hiện đại hóa hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức được triển khai đồng bộ, thống nhất đến 100% các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã để cập nhật, quản lý, theo dõi và khai thác thông tin hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức. Cổng thông tin điện tử của tỉnh tại địa chỉ http://hoabinh.gov.vn gồm 01 Cổng chính và 180 Trang thông tin điện tử thành viên (19 sở, ban, ngành; 10 UBND cấp huyện và 151 xã, phường, thị trấn). Cổng thông tin điện tử tỉnh và trang thông tin điện tử thành phần thường xuyên cung cấp, cập nhật thông tin theo đúng quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng./.