DetailController

Uỷ ban mặt trận tổ quốc Tỉnh

Gặp mặt chức sắc, chức việc, người có uy tín trong tôn giáo trên địa bàn tỉnh

06/02/2023 00:00
Chiều ngày 3/2, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Gặp mặt chức sắc, chức việc, người có uy tín trong tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bùi Tiến Lực, UV BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam tỉnh; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể.
Lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy tặng quà cho các chức sắc, chức việc, người có uy tín trong tôn giáo nhân dịp đầu Xuân Qúy Mão 2023

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 48.000 tín đồ các tôn giáo, chiếm 5,9% dân số toàn tỉnh. Các tôn giáo có mặt trên địa bàn 10/10 huyện, thành phố, 99/151 xã, phường, thị trấn, trong đó có 02 tôn giáo chính là phật giáo và công giáo. Ngoài ra có khoảng 100 người theo đạo Tin lành và 200 người bị ảnh hưởng ở 8/10 huyện, thành phố. Trong năm 2022, các tôn giáo trên địa bàn tỉnh cơ bản hoạt động ổn định, thuần túy tôn giáo, theo hiến chương, điều lệ, tôn chỉ mục đích, phương châm hành động của tổ chức tôn giáo; tuân thủ và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, Luật tín ngưỡng, tôn giáo, nội dung, chương trình đã thông báo đến cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền các cấp. Phần lớn các chức sắc, nhà tu hành tôn giáo khi về hoạt động mục vụ tại địa phương luôn yên tâm, tin tưởng, vận động, giáo dục tín đồ chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo.

Trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện điểm nóng, phức tạp liên quan đến tôn giáo. Tuy nhiên, tại một số địa phương có lúc, có nơi còn xảy ra việc sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật; chưa chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền, lôi kéo người dân theo đạo Tin lành, tham gia tập luyện Pháp luân công chưa đảm bảo các quy định.

Năm 2023, tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của đội ngũ cốt cán tôn giáo trong các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh tại địa phương. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức vận động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phù hợp với đặc điểm vùng đồng bào có tôn giáo, tăng cường hướng về cơ sở, lắng nghe ý kiến, kiến nghị, phản ánh của các chức sắc, tín đồ tôn giáo; chủ động phối hợp giám sát việc giải quyết các kiến nghị của đồng bào có tôn giáo. Các cơ quan chuyên môn, lực lượng chức năng theo dõi, nắm chắc tình hình Nhân dân, hoạt động tôn giáo; chủ động, kịp thời đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo để kích động chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Động viên, khuyến khích quần chúng, tín đồ các tôn giáo sống “tốt đời, đẹp đạo”, quan tâm xây dựng mô hình, điển hình dân vận khéo trong vùng đồng bào theo tốn giáo, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy nguồn lực tôn giáo đóng góp tích cực vào phát triển KT-XH, an ninh, quốc phòng địa phương.