DetailController

Chính trị

Gặp mặt 120 già làng, Trưởng bản, Người có uy tín, cốt cán phong trào trong các hoạt động tôn giáo cấp tỉnh năm 2023

26/12/2023 16:30
Ngày 26/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Gặp mặt 120 già làng, Trưởng bản, Người có uy tín, cốt cán phong trào trong các hoạt động tôn giáo cấp tỉnh năm 2023. Dự hội nghị, có lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Ban Dân vận Tỉnh ủy; Ban Dân tộc tỉnh; Công an tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và 120 già làng, Trưởng bản, Người có uy tín (NCUT), cốt cán phong trào trong các hoạt động tôn giáo cấp tỉnh.
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh tặng quà già làng, trưởng bản, người có uy tín, cốt cán phong trào trong các hoạt động tôn giáo

Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 1.276 người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó, dân tộc thiểu số (DTTS) có 1.206 người (NCUT dân tộc Mường 1.021 người; dân tộc Thái 65 người; dân tộc Tày 50 người; dân tộc Dao 52 người; dân tộc Mông 18 người). Nam có 1.162 người (chiếm 91,%), nữ có 114 người (chiếm 9%). Thành phần người có uy tín: Già làng 145 người; Trưởng dòng họ/tộc trưởng 34 người; Trưởng thôn bản và tương đương 150 người; Trưởng ban công tác Mặt trận 05 người; Cán bộ nghỉ hưu 327 người; Chức săc tôn giáo: 06 người; Thây mo, thây cúng 63 người; Nhân sĩ, trí thức 04 người; Doanh nhân, người sản xuất giỏi 20 người; Bí thư Chi bộ 45 người; thành phần khác 468 người. Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chú trọng trong việc xây dựng lực lượng cốt cán tôn giáo. Căn cứ các văn bản hướng dẫn của Trung ương MTTQ Việt Nam, văn bản của Tỉnh ủy; Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình lựa chọn, bôi dưỡng, quản lý, sử dụng và phát huy vai trò của cốt cán phong trào trong các tôn giáo. Trên cơ sở hướng dẫn, đã lựa chọn lập danh sách, thẩm định người đủ tiêu chuẩn Thường trực Tỉnh ủy công nhận 36 cốt cán phong trào cấp tỉnh. Việc phát huy vai trò của người uy tín trong đồng bào DTTS luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác vận động và coi đây là cánh tay nối dài của chính quyền, là cầu nối giữa đồng bào các dân tộc thiểu số với các cấp ủy, chính quyền, góp phần tạo dựng lòng tin của đồng bào các dân tộc đôi với Đảng, Nhà nước. Bằng uy tín và sự ảnh hưởng của mình, đội ngũ NCUT luôn gương mẫu đi đầu thực hiện, tuyên truyền, vận động, thuyết phục đồng bào chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tham gia giải quyết các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, không để các phần tử xấu tuyên truyền, kích động, gây mất an ninh trật tự, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Tham gia có hiệu quả vào việc cảm hóa, giáo dục đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, góp phần quan trọng xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, duy trì và phát huy bản sắc văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường sinh thái, xây dựng nông thôn mới, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân vùng DTTS và miền núi của tỉnh.

Trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới nhiều NCUT đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh vươn lên làm kinh tế, là những tâm gương có ảnh hưởng tích cực đến công tác xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. NCUT đã góp công, góp sức, ủng hộ về vật chất, tài chính, đất đai và vận động Nhân dân tham gia hàng nghìn ngày công lao động, hiến hàng nghìn mét đất làm đường, đóng góp hàng tỷ đồng làm đường bê tông giao thông nông thôn; kiên cố hóa kênh mương; cải tạo, xây dựng nhiều nhà văn hóa thôn, tu sửa phòng học, trạm y tế xã... tạo điều kiện cho địa phương từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM, tiêu biêu như: Ông Bàn Sinh Lương, người có uy tín, tổ trưởng tổ dân phố số 09, phường Thống Nhất, thành phố Hòa Bình đã vận động các hộ hiến 1.117m2 làm nhà văn hóa và hiến 664,2m2 làm đường; ông Bùi Đức Thượng, người có uy tín khu Mớ Đồi, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, đã vận động 08 hộ hiến đất thổ cư và 40 hộ hiến đất nông nghiệp đề mở rộng đường giao thông nông thôn; ông Triệu Văn Tâm, người uy tín xóm Bò Liệm, xã Đồng Tân, huyện Mai Châu, đã tích cực tuyên truyền, vận động 62 lượt hộ gia đình tham gia hiến 6.175m2 đất để làm đường, làm mương; vận động các gia đình đóng góp tiền mặt, ngày công để làm công trình phúc lợi,…

Nhân dịp này, Hội Người cao tuổi tỉnh đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam” cho 01 cá nhân; MTTQ Việt Nam tỉnh tựng 120 suất quà cho các già làng, Trưởng bản, Người có uy tín, cốt cán phong trào trong các hoạt động tôn giáo cấp tỉnh năm 2023./.