DetailController

Sức khỏe - Đời sống

Đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp chính sách BHXH, BHYT với người lao động và người sử dụng lao động

26/04/2024 16:44
Ngày 26/4, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức Chương trình Đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) với người lao động và người sử dụng lao động. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh, các sở, ngành chức năng và gần 200 đại biểu là người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.
Toàn cảnh Hội nghị

Ngành BHXH là cơ quan trực thuộc Chính phủ có chức năng tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tổ chức thu, chi chế độ BHTN; quản lý và sử dụng các quỹ BHXH, BHYT, BHTN; thanh tra chuyên ngành việc đóng BHXH, HBYT, BHTN theo quy định của pháp luật.

BHXH, BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội (Không vì mục tiêu lợi nhuận). Mục tiêu của Đảng và Nhà nước là hướng tới BHXH, BHYT toàn dân, duy trì nền an sinh bền vững, mọi người dân đều có quyền bình đẳng trong việc tiếp cận, tham gia và thụ hưởng chính sách an sinh  xã hội.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến cuối năm 2023 cả nước có khoảng 18,26 triệu người tham gia BHXH, có 93,3 triệu người tham gia BHYT. Tại tỉnh Hoà Bình, số người tham gia BHXH bắt buộc 82.894 người; BHXH tự nguyện 18.180 người; BHTN: 74.720 người. BHYT 840.451 người, Tỷ lệ bao phủ đạt 95.23% dân số.

Tại Chương trình, các đại biểu đã được thông tin các nội dung về: Một số văn bản QPPL hiện hành về BHXH, BHYT; tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT; lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT; những rủi ro khi không tham gia BHYT, BHXH; một số điểm mới trong dự thảo Luật BHXH sửa đổi; một số nội dung khi tổ chức thực hiện chính sách, chế độ BHXH; xử lý vi phạm hành chính…

Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho người lao động, người sử dụng lao động những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời tiếp nhận những phản ánh của người lao động, người sử dụng lao động và người dân đối với chính sách BHXH, BHYT, BHTN; tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức ngành BHXH; quy trình tổ chức thực hiện, cải cách thủ tục hành chính, qua đó từng bước chỉnh đốn, nâng cao, cải thiện chất lượng phục vụ, hướng đến mục tiêu tận tâm, tận lực vì sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời góp ý về Dự thảo Luật BHYT, Luật BHYT sửa đổi để hoàn thiện Luật, góp phần mang lại hiệu quả của chính sách sau khi được ban hành…/.