DetailController

Kinh tế

Doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 của các doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp của tỉnh ước đạt 22.000 tỷ đồng

27/11/2023 16:12
Năm 2023, các hoạt động phát triển doanh nghiệp, kinh tế tập thể, xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh được tiếp tục được quan tâm; tăng cường công tác phối hợp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Tập trung giải quyết những hạn chế để nâng cao chỉ số cạnh tranh của tỉnh, kết hợp với tăng cường các biện pháp xúc tiến đầu tư. Tổ chức thực hiện hiệu quả bộ chỉ số DDCI để đánh giá năng lực chính quyền cấp huyện và các sở, ngành của tỉnh. Quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với các nhà đầu tư, doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm của tỉnh.
Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 27 dự án đầu tư trong nước được quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 9.702 tỷ đồng; có 26 dự án đầu tư được điều chỉnh chủ trương đầu tư, 09 dự án bị chấm dứt chủ trương đầu tư và 01 dự án ngừng hoạt động. Ước trong năm 2023, tỉnh Hòa Bình có 37 dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 12.600 tỷ đồng (so với cùng kỳ năm trước số dự án mới giảm 38 dự án, vốn đăng ký đầu tư mới giảm 26.500 tỷ đồng); có 30 dự án được điều chỉnh chủ trương đầu tư; có 10 dự án bị chấm dứt hoạt động và 05 dự án bị tạm ngừng hoạt động. Lũy kế đến hết năm 2023, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có 708 dự án; trong đó có 37 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký khoảng 668 triệu USD và 671 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký khoảng 250.000 tỷ đồng. Trong đó, năm 2023 ước có 05 dự án mới đầu tư vào các Khu công nghiệp. Doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 của các doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp ước đạt 22.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 100% kế hoạch giao; giải quyết việc làm mới cho 1.760 người.

Toàn tỉnh có 346 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn điều lệ đăng ký là 4.988,7 tỷ đồng; có 214 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động có thời hạn; 102 doanh nghiệp hoạt động trở lại và 68 doanh nghiệp giải thể tự nguyện, bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Ước năm 2023 có 440 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 5.500 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước, số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm 8,7%, số vốn đăng ký giảm 49,7%; 250 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động có thời hạn; 120 doanh nghiệp hoạt động trở lại và 80 doanh nghiệp giải thể, bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Luỹ kế đến 31/12/2023 toàn tỉnh ước có 4.520 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký 76.800 tỷ đồng; trong đó có 1.100 doanh nghiệp bỏ địa chỉ không hoạt động hoặc chờ giải thể, 3.420 doanh nghiệp có kê khai đang hoạt động trong nền kinh tế. Công tác sắp xếp đổi mới doanh nghiệp tiếp tục được triển khai theo kế hoạch.

Năm 2024, tỉnh tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo chuyển biến mạnh mẽ, cải thiện các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của tỉnh trong năm 2024, trong đó tập trung vào các chỉ số có thứ hạng chưa cao như: chi phí thời gian, tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức. Triển khai thực hiện hiệu quả Bộ chỉ số DDCI để đánh giá năng lực của chính quyền cấp huyện và các sở, ngành của tỉnh trên góc độ điều hành và tạo môi trường thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh và cho hoạt động của doanh nghiệp tại địa phương. Chú trọng phát triển kinh tế tư nhân, tạo lập môi trường và điều kiện thuận lợi phát triển mạnh doanh nghiệp. Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch hóa các quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh, gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, xây dựng… của doanh nghiệp. Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách, quy trình, thủ tục hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể sang loại hình doanh nghiệp.  Triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong đó tạo lập môi trường thuận lợi, hỗ trợ hình thành và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và doanh nghiệp khoa học - công nghệ. Tăng cường và đổi mới các hoạt động xúc tiến đầu tư; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào những lĩnh vực ưu tiên; quan tâm công tác thu hút các nhà đầu tư chiến lược nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, góp phần thu hút các nhà đầu tư khác đến nghiên cứu, đầu tư vào tỉnh. Thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, kịp thời giải quyết và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; rà soát, thu hồi các dự án chậm triển khai, không triển khai, dự án có dấu hiệu giữ đất, chờ cơ hội để chuyển nhượng, dự án vi phạm quy định của pháp luật về đầu tư./.