DetailController

Chuyển đổi số

Đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025

07/03/2023 17:00
Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo; ngày 06/3/2023, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 260/UBND-NVK triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức quán triệt đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang thuộc phạm vi quản lý nhận thức đúng, đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 06, các nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 05/CT-TTg của Chính phủ nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong triển khai thực hiện. Tổ chức thực hiện đảm bảo mục tiêu, yêu cầu, tiến độ được giao tại Kế hoạch số 37/KH-BCĐ ngày 22/02/2023 của Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh, Công văn số 243/UBND-NVK ngày 02/3/2023 về triển khai thực hiện Công điện số 90/CĐ-TTg ngày 28/02/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh nhằm đạt được các mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoạch định chính sách, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Các sở, ban, ngành chủ động phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương trong việc rà soát, đánh giá và tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo hướng tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đảm bảo đạt 90% đối với các dịch vụ công trực tuyến. Tập trung rà soát, đánh giá thủ tục hành chính, cải tiến quy trình tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực để cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn. Lựa chọn những nhóm thủ tục hành chính gắn trực tiếp với người dân, doanh nghiệp để triển khai thực chất, thuận lợi, kịp thời, hiệu quả; thay đổi tư duy từ “làm thay, làm hộ” sang hỗ trợ, hướng dẫn để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp; quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng yếu thế (người già, người khuyết tật…).

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân tộc thiểu số, các nhóm đối tượng có trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế và khó khăn trong việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, thay đổi thói quen sử dụng hồ sơ giấy sang sử dụng hồ sơ điện tử để từng bước hình thành công dân số, xã hội số. Tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực, thanh toán trực tuyến trên tất cả các lĩnh vực đảm bảo chi tiêu Ủy ban nhân dân tỉnh giao, trong đó đẩy mạnh thực hiện chi trả trợ cấp xã hội, hỗ trợ an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho các đối tượng thụ hưởng bằng nguồn ngân sách Nhà nước.

Các đơn vị, địa phương không yêu cầu người dân xác nhận chứng minh thư nhân dân 9 số trong giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức; triển khai ứng dụng thẻ Căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng VneID và khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tích hợp các thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử để dần thay các loại giấy tờ công dân, (áp dụng 7 phương thức sử dụng thông tin công dân thay việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú), giúp người dân dễ dàng thực hiện các giao dịch với cơ quan, doanh nghiệp.

Tiếp tục đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của tỉnh trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã theo quy định. Cán bộ, công chức, viên chức phải đề cao tinh thần trách nhiệm, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa theo quy định. Tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, kiên quyết không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn nhất là những hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; thường xuyên rà soát để chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai, nghiên cứu để cắt giảm hoặc đề xuất cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa.

Trên cơ sở Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đánh giá chất lượng giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp dựa trên dữ liệu thời gian thực theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ, các nội dung được giao tại Kế hoạch số 144/KH-UBND ngày 15/8/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó khắc phục tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn cho người dân tổ chức; phấn đấu cải thiện những tiêu chí điểm số ở mức thấp so với yêu cầu; cá thể hóa trách nhiệm, đề cao vai trò người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Quan tâm đào tạo, tuyển dụng, bố trí nguồn nhân lực có kinh nghiệm về công nghệ thông tin phục vụ triển khai Đề án 06, phục vụ công tác chuyển đổi số tại các đơn vị, địa phương.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, kiên quyết xử lý theo quy định những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra TTHC không đúng quy định hoặc giải quyết hồ sơ TTHC chậm, muộn cho người dân, tổ chức.

Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và cơ quan liên quan nghiên cứu, đánh giá kiện toàn về mô hình, nhân sự phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số nói chung và thực hiện Đề án 06 nói riêng; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý nâng cao kỹ năng số, kỹ năng bảo mật thông tin trên môi trường mạng, thành thạo sử dụng công nghệ thông tin, nghiệp vụ phục vụ cho yêu cầu công việc và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước 10/5/2023.

Tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, phát huy vai trò của Bộ phận Một cửa các cấp, doanh nghiệp bưu chính công ích trong hỗ trợ người dân nâng cao kỹ năng số và thực hiện dịch vụ công trực tuyến đảm bảo hiệu quả, chất lượng;

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện và chỉ đạo Tổ công tác Đề án 06 cấp huyện, cấp xã thực hiện thu thập, thống kê, rà soát, cập nhật làm sạch dữ liệu đảm bảo thông tin công dân luôn “đúng, đủ, sạch, sống” theo hướng dẫn của các bộ, ngành và cơ quan liên quan; thiết lập đường dây nóng của Tổ công tác Đề án 06 cấp huyện, cấp xã để tiếp nhận, giải quyết, xử lý các khó khăn, vướng mắc của công dân trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến.

Uỷ ban nhân dân tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chậm nhất ngày 08/3/2023. Thiết lập đường dây nóng của Ban Chỉ đạo Đề án 06 cấp tỉnh để tiếp nhận, giải quyết, xử lý các khó khăn, vướng mắc của công dân trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến. Tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện (nếu có) báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên nâng cấp, tham mưu hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh đáp ứng yêu cầu tại Công văn số 1552/BTTTT-THH ngày 26/4/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc cung cấp thông tin, kết nối, chia sẻ dữ liệu thông tin kết nối có liên quan để đảm bảo việc truy cập, khai thác dịch vụ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định. Chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan thường xuyên rà soát, kiểm tra, đánh giá an toàn Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; tham mưu các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng để kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; hoàn thành kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa đảm bảo thống nhất, hiệu quả. Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 20/3/2023.

Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất xây dựng dự thảo Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh về miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 05/CT-TTg. Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước trước ngày 15/3/2023.

Giao các Sở: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Lao động – Thương binh và Xã hội theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chíp tích hợp thông tin bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán viện phí, đóng học phí, chi trả trợ cấp xã hội, hỗ trợ an sinh xã hội; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện trước 20/3/2023./.