DetailController

Chính trị

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tập trung xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở

28/11/2023 16:30
Năm 2023, các cơ quan, đơn vị trong Khối các cơ quan tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) tại cơ sở. Các cấp ủy đã phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 và Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 07/11/2018 của Chính phủ cũng như các văn bản chỉ đạo của cấp trên về thực hiện QCDC ở cơ sở, gắn việc thực hiện QCDC với nhiệm vụ chính trị.

Bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy và Ban Dân vận tỉnh, Ban Thường vụ Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở quán triệt, triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở theo kế hoạch và quán triệt, triển khai các văn bản của Đảng, Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và ban hành các nội quy, quy chế, quy định nội bộ có liên quan đến phát huy dân chủ. Thực hiện nghiêm túc “Quy định về tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân”, và trách nhiệm tiếp thu góp ý của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp được các cấp ủy và thủ trưởng cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện. Hầu hết các đồng chí lãnh đạo các cơ quan hành chính Nhà nước đã tham gia cùng với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp công dân vào ngày 15 hằng tháng. Qua đó lắng nghe ý kiến, kiến nghị và các khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến trách nhiệm của ngành, cơ quan, đơn vị mình, từ đó xem xét và trả lời trực tiếp. Đối với những vụ việc có nội dung phức tạp, liên quan đến các cấp, các ngành đều được quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời, thỏa đáng theo đúng quy định. Ở các cơ quan, đơn vị duy trì thực hiện quy định về tiếp công dân.

Đến nay, 100% cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp trong Khối đều ban hành các quy chế, quy định nội bộ; định kỳ rà soát, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế. Duy trì thực hiện nghiêm quy chế làm việc, chế độ giao ban, hội họp định kỳ. Gắn việc thực hiện QCDC với thực hiện Luật Công chức, Luật Viên chức, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; quản lý tài chính, sử dụng tài sản; lãnh đạo thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập; lắng nghe ý kiến phản ánh của cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục đẩy mạnh cải tiến lề lối làm việc; thực hiện việc niêm yết công khai quy trình thủ tục giải quyêt công việc tại trụ sở.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối đưa nội dung kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở vào Chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2023 của Ban Chấp hành. Chỉ đạo cấp ủy cơ sở triển khai thực hiện nội dung kiếm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và lồng ghép việc thực hiện QCDC theo quy định.

Năm 2023, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Khối và các đoàn th chính trị - xã hội trong các cơ quan, đơn vị đã ban hành và triển khai Chương trình công tác. Trong đó tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tham gia hưởng ứng các Phong trào thi đua; phối hợp với lãnh đạo cơ quan tham gia xây dựng và thực hiện các quy chế, quy định nội bộ, phối hợp công tác. Đồng thời, tiếp tục quan tâm, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, phân công nhiệm vụ cho các thành viên để thực hiện tốt vai trò giám sát các mặt hoạt động trong các cơ quan, đơn vị theo quy định. Luôn quan tâm, lắng nghe những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng măc trong công tác và đời sng của công chức, viên chức. Qua đó mà các chế độ chính sách của cán bộ công chức, người lao động về cơ bản được đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 4 tổ chức cơ sở Đảng doanh nghiệp. Trong năm, cấp ủy các doanh nghiệp trong Khối đã thng nhất với Giám đốc doanh nghiệp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả QCDC gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. 100% tố chức Đảng trong các doanh nghiệp đã lãnh đạo thực hiện. Các doanh nghiệp đã xây dựng và ban hành các quy chế, quy định về dân chủ trong hoạt động, công khai đến người lao động thông qua Hội nghị người lao động đầu năm các cuộc họp ở các phòng, các đơn vị trực thuộc. Tạo điu kiện đề người lao động được tham gia ý kiến, nhất là trong việc sửa đổi, bổ sung các nội quy, quy chế, quy định nội bộ của doanh nghiệp.

Bên cạnh nhng kết quả đạt được, việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở trong Đảng bộ Khối còn hạn chế, vai trò tham mưu của số ít thành viên Ban chỉ đạo chưa thực sự nổi bật. Đ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả QCDC ở cơ sở năm 2024, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy các cấp, cơ quan, doanh nghiệp quán triệt, tuyên truyền, phô biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương về xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở, trọng tâm là Kết luận số 120-KL/TW, ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị (khóa XI) vê tiếp tục đy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện QCDC ở cơ sở; gắn với Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, các Kết luận, Chỉ thị, Kế hoạch của Trung ương, của tỉnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, công tác dân vận. Gắn việc thực hiện QCDC ở cơ sở với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, doanh nghiệp; tổ chức thực hiện có hiệu quả QCDC ở các loại hình cơ sở. Phát huy vai trò của đoàn thể trong thực hành và phát huy dân chủ ơ cơ sở. Tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội, tiếp thu ý kiến góp ý của các đoàn thvà đoàn viên, hội viên tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Thường xuyên cập nhật đúng, đủ, kịp thời thủ tục hành chính đang có hiệu lực thi hành, niêm yết công khai, đúng quy định tại trụ sở cơ quan, doanh nghiệp và trên trang thông tin điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính. Trin khai thực hiện các giải pháp nhằm nêu cao tinh thần gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ, đảng viên trong thực hành dân chủ. Tăng cường công tác kim tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở gn với công tác phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các biểu hiện tiêu cực tại cơ quan, doanh nghiệp. Xây dựng và ban hành kế hoạch kim tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở của Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối./.