DetailController

Tin từ các đơn vị

Đảm bảo an sinh xã hội những tháng đầu năm 2024

18/01/2024 16:30
Nhằm bảo đảm, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái" của dân tộc, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón Tết Nguyên đán, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng Kế hoạch bảo đảm an sinh xã hội và công tác trợ giúp xã hội dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, cụ thể như sau:

Tổ chức thăm hỏi tặng quà cho người có công với cách mạng và thân nhân với 24.041 suất quà, kinh phí là 7.552.200.000 đồng; hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng kinh phí hỗ trợ trên 16 tỷ đồng; hỗ trợ Cơ sở cai nghiện ma túy số I, Cơ sở cai nghiện ma túy số II, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em: với kinh phí là 800 triệu cho 710 đối tượng. Ngoài ra, còn tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi năm 2024 với tổng kinh phí là trên 596 triệu đồng.

Nhằm kết nối cung – cầu, tránh đứt gãy thị trường lao động, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động bằng các hình thức tư vấn trực tiếp, tư vấn Online trên Trang thông tin điện tử của Sở, Trung tâm dịch vụ việc làm; tăng cường các sàn giao dịch việc làm để kết nối giữa doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với người lao động. Tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin giữa Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hòa Bình và Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố để tìm kiếm nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp làm cơ sở tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tỉnh nhà. Bố trí nguồn lực để hỗ trợ, đẩy mạnh công tác đưa người lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Bổ sung nguồn vốn ngân sách địa phương vào Quỹ quốc gia về việc làm để tạo điều kiện cho người lao động, hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh được vốn vay tự tạo việc làm.

Đã giải quyết việc làm cho 1.076 lao động trong đó có 59 lao động được tuyển chọn đi làm việc theo hợp đồng tại nước ngoài. Đồng thời, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện tăng cường các giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tuyển dụng lao động, tập trung phát triển thị trường lao động, phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, kết nối cung - cầu lao động, công tác dự báo cung - cầu lao động, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền vận động doanh nghiệp và nhân dân tham gia vào thị trường lao động. Tổ chức thành công Ngày hội việc làm tỉnh Hòa Bình năm 2023. Rà soát báo cáo kết quả thực hiện việc hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2023 thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Trong công tác quản lý lao động nước ngoài, đã tiếp nhận, thẩm định và chấp thuận hồ sơ xin tuyển dụng người lao động nước ngoài vào làm việc tại tỉnh Hòa Bình cho 04 doanh nghiệp với 16 lao động; cấp mới, gia hạn và cấp lại Giấy phép lao động cho 18 người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Hướng dẫn các đơn vị về quy trình đăng tuyển lao động Việt Nam vào làm việc tại các vị trí dự kiến sử dụng người lao động nước ngoài theo quy định.

Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động,  số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp 497 người. Số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp 708 người. Số người chuyển hưởng trợ cấp thất nghiệp 03 người. Số người tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp 07 người. Số người tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp 03 người. Số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp trên 9,9 tỷ đồng.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã tham mưu cho Ban chỉ đạo chăm sóc người có công, xây dựng và Điều hành Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” của tỉnh xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà người có công và gia đình chính sách nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Hướng dẫn các huyện, thành phố thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán. Chuẩn bị quà và xây dựng kế hoạch tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí cán bộ Lão thành cách mạng trong tỉnh, thương binh nặng tại các Trung tâm ngoài tỉnh có thương binh nặng tỉnh Hòa Bình điều dưỡng tại Trung tâm.

Trong công tác giảm nghèo, theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều năm 2023, tổng số hộ nghèo trong toàn tỉnh là 20.306 hộ, chiếm tỷ lệ 9,20%; tổng số hộ cận nghèo là 19.692 hộ, chiếm tỷ lệ 8,92%. Trong đó huyện Đà Bắc là đơn vị có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất (3.796 hộ, tương đương 25,77%), thành phố Hòa Bình có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất (374 hộ, tương đương 1,06%). Hộ nghèo khu vực thành thị là 1.078 hộ (tương đương 1,98%), hộ nghèo khu vực nông thôn là 19.228 hộ (tương đương 11,56%). UBND tỉnh quyết định duyệt bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2023 cho UBND các huyện, thành phố để hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo đón Tết với tổng kinh phí trên 16 tỷ đồng. Tổ chức rà soát, chuyển kinh phí, cấp quà chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi thọ 90 tuổi và thọ 100 tuổi cho các huyện thành phố. Kết quả lập danh sách chúc thọ, mừng thọ cho tổng số 710 cụ.

Ngoài ra, thực hiện hướng dẫn các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nhân rộng chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Toàn tỉnh đến nay đã thực hiện nhân rộng chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện chi trả qua tài khoản cho 23.972 đối tượng Bảo trợ xã hội đạt tỷ lệ 70,03%.

Tiếp tục duy trì hoạt động sự nghiệp về chữa bệnh, cai nghiện phục hồi và điều trị Methadone tại các Cơ sở cai nghiện ma túy. Số học viên được quản lý là 527 người. Tiếp nhận, duy trì điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone tại 02 Cơ sở Cai nghiện ma túy là 113 người. Thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho học viên đang cai nghiện, chữa trị tại cơ sở. Thường xuyên tổ chức cho học viên tham gia hoạt động lao động trị liệu như: chăn nuôi gia súc, trồng rau xanh nhằm cải thiện thêm bữa ăn cho cán bộ công nhân viên chức và học viên trong đơn vị đảm bảo nhu cầu rau xanh cho bếp ăn hàng ngày, kết quả các học viên đã đạt yêu cầu. Tổ chức tốt công tác an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, tư vấn sức khoẻ cho học viên, viên chức, người lao động… Công tác Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ tiếp tục được quan tâm./.