DetailController

Chính trị

Đại hội Đại biểu Hội Sử học tỉnh Hoà Bình lần thứ III nhiệm kỳ 2023-2028

16/11/2023 18:30
Chiều 15/11, Hội Sử học tỉnh Hoà Bình tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2023-2028. Tới dự và chúc mừng Đại hội có đồng chí: PGS.TS Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Việt Nam; nhà sử học Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; đại diện Hội Khoa học lịch sử tỉnh Sơn La. Về phía tỉnh Hoà Bình có đồng chí: Võ Ngọc Kiên, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân tỉnh; lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các sở, ngành, đoàn thể tỉnh; Huyện, Thành uỷ, UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn; các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn thành phố Hoà Bình cùng 110 đại biểu tiêu biểu đại diện cho trên 1nghìn hội viên trong toàn tỉnh.
Lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội

Hội Sử học tỉnh hiện có trên 1.000 hội viên, sinh hoạt tại 13 chi hội. Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Sử học tỉnh lần thứ II, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền, mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Nội vụ tỉnh, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Hội và cán bộ, hội viên Hội Sử học tỉnh Hòa Bình đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, luôn sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ của Trung ương Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, tận dụng tối đa vai trò, vị thế và tiềm năng của Hội, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực tỉnh Hội và các chi hội đã chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong điều hành, cùng cán bộ, hội viên nhiệt tình, tâm huyết, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định; có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, uy tín, trách nhiệm cao trong công việc, đồng thuận và có quyết tâm chính trị cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ mà Đại hội Khóa II đã đề ra. 

Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của Hội và các chi hội được triển khai tích cực hiệu quả trong công tác phát triển hội viên, củng cố tổ chức Hội. Đã tổ chức nghiên cứu khoa học và phối hợp biên soạn các công trình sử học của tỉnh và các huyện, thành phố, các xã, và các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển của sử học tỉnh Hòa Bình. Nhìn chung, các công trình Hội Sử học tỉnh Hòa Bình chủ trì nghiên cứu và phối hợp nghiên cứu đều đảm bảo quy trình khoa học, đạt chất lượng tốt. Các công trình đều được xuất bản từ 300 cuốn đến 1000 cuốn, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân địa phương và cơ quan, đơn vị đánh giá cao. Đặc biệt sách được tổ chức phát hành long  trọng, góp phần tích cực vào việc giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân địa phương, nhất là cho thế hệ trẻ. Đồng thời, thực hiện tốt chức năng thẩm định, tư vấn, phản biện xã hội; tổ chức các hoạt động truyền bá kiến thức và giáo dục truyền thống. Những kết quả đó khẳng định vai trò của Hội trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống lịch sử trong cộng đồng xã hội, được các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ghi nhận và đánh giá cao.

Nhiệm kỳ III (2023-2028) Hội Sử học tỉnh đề ra các nhiệm vụ chung chủ yếu gồm có: Tham gia nghiên cứu, biên soạn Lịch sử địa phương; Tư vấn, phản biện và giám định về khoa học Lịch sử cho các cơ quan đoàn thế, các đơn vị, các tổ chức xã hội và các cá nhân theo yêu cầu. Phổ biến kiến thức về khoa học Lịch sử trong Nhân dân. Kiến nghị, đề xuất những chủ trương, biện pháp nhằm phát triển khoa học Lịch sử ; Hợp tác về nghiên cứu khoa học Lịch sử với các tổ chức chính trị, kinh tế, xã hội, cá nhân trong và ngoài nước.

Đồng chí Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam biểu dương những kết quả Hội Sử học tỉnh Hoà Bình đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời đề nghị cấp uỷ chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện về vật chất, tinh thần giúp Hội Sử học tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng đã giao phó trong thời gian tới. 

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh đề nghị Hội tiếp tục tập hợp, đoàn kết đội ngũ cán bộ khoa học; động viên, khuyến khích hội viên tích cực nghiên cứu, sưu tầm lịch sử, văn hóa địa phương, xây dựng hệ thống tư liệu khoa học lịch sử phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh và góp phần tuyên truyền, giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Thực hiện tốt chức năng tham mưu, tư vấn, phản biện xã hội đối với các vấn đề liên quan đến lịch sử - văn hóa. Chủ động phối hợp với các huyện ủy, thành ủy, các Đảng bộ trực thuộc, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh thực hiện Kết luận số 09- KL/TU, ngày 30/11/2022 của BTV Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 20- CT/TW, của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền giáo dục lịch sử Đảng. Tăng cường phối hợp với Hội Khoa học Lịch Sử Việt Nam; cơ quan thường trực và các ngành liên quan để hoàn thành các công trình lịch sử lớn của tỉnh theo kế hoạch, bảo chất lượng. Cần có những đóng góp thiết thực trong việc nâng cao chất lượng dạy và học môn học lịch sử, nhất là lịch sử địa phương, chú ý nghiên cứu triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử địa phương trên các nền tảng số... Tiếp tục củng cố về mặt quản lý và tổ chức; quan tâm hơn nữa việc đào tạo và bồi dưỡng, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận và học thuật của đội ngũ hội viên, cộng tác viên của Hội. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tiếp tục quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo, hướng dẫn; các cơ quan chức năng trong tỉnh quan tâm phối hợp với Hội Sử học để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của Hội…

Ban Chấp hành Hội Sử học khóa III ra mắt Đại hội

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 29 đồng chí, Ban Thường vụ gồm 09 đồng chí, trong đó 01 đồng chí Chủ tịch, 02 đồng chí Phó Chủ tịch. Ông Lê Văn Bàng, tái đắc cử Chủ tịch Hội Sử học tỉnh; bầu ra Uỷ ban Kiểm tra gồm 03 đồng chí. 

Lãnh đạo Hội Khoa học lịch sử Việt Nam trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Sử học Việt Nam” cho 16 cá nhân

Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Nhân dịp này, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam đã tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Sử học Việt Nam” cho 16 cá nhân, tặng Bằng khen cho 02 tập thể và 04 cá nhân có thành tích trong công tác sưu tầm biên soạn giáo dục lịch sử giai đoạn 2017-2022; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 04 cá nhân có thành tích xuất sắc./.