DetailController

Thông tin báo cáo thống kê

Cục Thống kê tỉnh triển khai kế hoạch công tác năm 2024

12/12/2023 16:30
Ngày 12/12, Cục Thống kê tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tới dự hội nghị có lãnh đạo các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc Cục Thống kê tỉnh.
Đồng chí Trần Văn Thạch, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh trao Bằng khen của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc

Năm 2023, Cục Thống kê Hoà Bình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ Tổng Cục Thống kê và địa phương giao. Căn cứ vào kế hoạch công tác của Tổng cục Thống kê, Cục Thống kê tỉnh đã ban hành kế hoạch, văn bản hướng dẫn nghiệp vụ và triển khai tới các Chi cục Thống kê, thường xuyên theo dõi tình hình thực hiện từng cuộc điều tra, kịp thời có những giải pháp linh hoạt trong cách chỉ đạo, điều hành để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Trong năm, Cục Thống kê đã tổ chức thực hiện 26 cuộc điều tra thường xuyên với 163 kỳ điều tra thuộc các lĩnh vực (nông nghiệp 7 cuộc điều tra - 15 kỳ điều tra; dân số, lao động 2 cuộc điều tra - 13 kỳ điều tra; xã hội môi trường 1 cuộc điều tra - 4 kỳ điều tra; thương mại và dịch vụ 5 cuộc điều tra - 44 kỳ điều tra; công nghiệp 1 cuộc điều tra - 12 kỳ điều tra; vốn đầu tư và xây dựng 2 cuộc điều tra - 10 kỳ điều tra; điều tra doanh nghiệp 1 cuộc điều tra - 1 kỳ điều tra; điều tra giá 3 cuộc điều tra - 60 kỳ điều tra; các cuộc điều tra khác trong năm là 4 cuộc điều tra). Phối hợp với Cục Thu thập dữ liệu và Ứng dụng công nghệ thông tin thống kê, các Vụ nghiệp vụ, phòng nghiệp vụ Cục và Chi cục Thống kê kiểm tra, rà soát, xử lý dữ liệu các cuộc điều tra thống kê thường xuyên, phục vụ tốt việc biên soạn các báo cáo thống kê.

Bên cạnh đó, căn cứ thông tin thu thập, tổng hợp từ các cuộc điều tra, báo cáo thống kê, đơn vị đã xây dựng Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội hằng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng và cả năm của tỉnh. Đây tài liệu quan trọng phục vụ các phiên họp thường kỳ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp huyện. Báo cáo phản ánh kịp thời, đúng thời hạn, độ tin cậy ngày càng được nâng cao. Ngoài ra, Niên giám Thống kê năm 2022 được xuất bản đúng thời gian, bảo đảm chất lượng.

Các số liệu thống kê hàng tháng được đăng tải kịp thời trên trang điện tử của Cục Thống kê; tổ chức họp báo công bố số liệu về tình hình phát triển KTXH năm 2022 và 6 tháng năm 2023. Thực hiện tốt công tác phối hợp với các sở, ngành và chính quyền địa phương trong việc tổ chức, thực hiện các cuộc điều tra thường xuyên. Chất lượng phân tích, dự báo được nâng cao và đặc biệt là có độ tin cậy cao hơn, các sản phẩm được trình bày có kèm theo biểu đồ, hình ảnh inforgraphic...Thông tin thống kê thông qua báo cáo kinh tế - xã hội hằng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng và cả năm; số liệu về tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng quý sát với thực tế. Các sản phẩm phân tích dự báo được lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tin tưởng sử dụng…

Hội nghị thống nhất cao đối với các giải pháp đã đề ra trong công tác tổ chức thu thập, xử lý thông tin điều tra; biên soạn, phổ biến thông tin thống kê; công tác phân tích, dự báo thống kê; công tác phương pháp chế độ thống kê và thực hiện các đề án lớn của ngành; công tác tổ chức cán bộ và thi đua khen thưởng; quản lý tài chính và đầu tư xây dựng;…

Tại hội nghị đã có 04 tập thể và 04 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vì có nhiều đóng góp tích cực cho ngành Thống kê Việt Nam; 15 cá nhân được Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Thống kê”; 07 tập thể được nhận danh hiệu thi đua lao động xuất sắc của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê; 03 tập thể và 8 cá nhân được nhận Giấy khen của Cục trưởng Cục Thống kê; 11 đơn vị, tập thể nhận danh hiệu lao động tiên tiến, 23 cá nhân nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, 72 cá nhân nhận danh hiệu lao động tiên tiến.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Thạch, Cục trưởng Cục Thống kê đề nghị: Trong năm 2023, toàn ngành cần tích cực tham mưu UBND tỉnh trong công tác triển khai, phổ biến thực hiện các văn bản thi hành Luật Thống kê sửa đổi; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin thống kê, kiến thức thống kê; kiểm tra, hướng dẫn việc sử dụng số liệu thống kê nhà nước đúng quy định. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành; các địa phương thu thập, nắm bắt thông tin về kết quả triển khai thực hiên các dự án sử dụng vốn ngoài NSNN; các dự án trọng điểm do BCĐ tỉnh chỉ đạo; số lượng đầu con, quy mô diện tích gieo trồng cây nông nghiệp, trồng rừng, nuôi trồng thủy sản; đặc biệt chú trọng nắm bắt các dự án sản xuất lĩnh vực công nghiệp cơ bản cho sản phẩm mới năm 2024 để chủ động hơn trong tính toán, ước tính chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế…/.

Các cá nhân được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Thống kê”