DetailController

Tin từ các đơn vị

Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo quý I năm 2024

12/04/2024 16:12
Trong quý I năm 2024, UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để xây dựng và trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thanh tra của tỉnh Hòa Bình năm 2024, triển khai kịp thời các cuộc thanh tra và đạt được một số kết quả tích cực. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý một số vi phạm pháp luật, đồng thời kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong công tác quản lý, điều hành. Việc xử lý chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo không thanh tra, kiểm tra quá một lần trong một năm đối với một doanh nghiệp, không gây khó khăn, phiền hà cho cơ quan, tổ chức, cá nhân được thanh tra, kiểm tra.

Thực hiện Quyết định số 2967/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh việc phê duyệt kế hoạch thanh tra của tỉnh Hòa Bình năm 2024. Trong kỳ báo cáo, Thanh tra tỉnh đã chỉ đạo và hướng dẫn Thanh tra các huyện, thành phố, thanh tra các sở, ban, ngành chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiến hành các cuộc thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2024 đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện và ban hành kết luận các cuộc thanh tra năm 2023 chuyển sang. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo cơ quan Thanh tra triển khai 22 cuộc thanh tra hành chính (có 02 cuộc thanh tra đột xuất, 04 cuộc thanh tra chuyên đề), tiếp tục hoàn thiện 05 cuộc thanh tra năm 2023 chuyển sang. Nội dung thanh tra tập trung vào một số lĩnh vực: Quản lý tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, thanh tra việc thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia; việc chấp hành pháp luật về đất đai, đầu tư xây dựng các dự án; thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã và thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thuộc UBND cấp huyện. Các sở, ban, ngành đã chỉ đạo cơ quan Thanh tra triển khai và tiến hành 13 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (có 02 cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất trong lĩnh vực đầu tư và y tế) đối với 38 tổ chức và 08 cá nhân.

Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn khiếu nại, tố cáo phức tạp; một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Trong quý I/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã ban hành Thông báo lịch tiếp công dân của cơ quan, đơn vị và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị năm 2024, thực hiện niêm yết công khai tại bộ phận tiếp công dân và công khai trên trên thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. UBND cấp huyện, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tiếp tục duy trì và thực hiện tốt công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại đơn vị theo quy định. Quý I/2024 đã tiếp 785 lượt công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 885 người. Công tác tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh vào ngày 15 hàng tháng được tổ chức thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật. Công tác giữ gìn an ninh trật tự tại nơi tiếp công dân được đảm bảo an toàn, trên địa bàn tỉnh không phát sinh "điểm nóng".

Các cơ quan, đơn vị đã nhận, phân loại và xử lý 717 lượt đơn các loại, gồm 88 đơn khiếu nại, 58 đơn tố cáo, 571 đơn kiến nghị, phản ánh. Có 142 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền xem xét xử lý, giải quyết của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành và 165 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của Thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã. Trong tổng số 88 đơn khiếu nại, có 09 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết (03 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, 04 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện, thành phố, 02 vụ thuộc thẩm quyền Giám đốc Sở). Chủ tịch UBND các cấp, Giám đốc sở đã thụ lý 09/09 vụ việc, giao cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan xác minh, đã xác minh xong 04/09 vụ, còn 05 vụ đang trong thời hạn xác minh. Các cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu giải quyết 12 vụ khiếu nại năm 2023 chuyển sang (03 vụ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, 09 vụ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố): Đã xác minh xong 07 vụ, 02 vụ đang tham mưu giải quyết. Ngoài ra, các cơ quan thanh tra đã tiến hành kiểm tra, xem xét, rà soát nhiều vụ việc để báo cáo Thủ trưởng cơ quan, đơn vị xem xét trả lời công dân theo quy định của pháp luật. Trong tổng số 58 đơn tố cáo, không có vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết. Trong tổng số 571 đơn kiến nghị, phản ánh có 277 đơn thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của các cấp, các ngành, trong đó thủ trưởng các cơ quan hành chính đã giao cơ quan Thanh tra và các đơn vị liên quan tiến hành xem xét và có văn bản hướng dẫn,  trả lời công dân, đến nay đã hướng dẫn, trả lời  270 đơn, còn 07 đơn đang xem xét trả lời công dân.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần ổn định chính trị - xã hội, phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Việc tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng các cấp, các ngành được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc theo Nghị Quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm giải quyết ngay từ cơ sở, không để phát sinh khiếu kiện vượt cấp. Tình hình khiếu nại, tố cáo tập trung nhiều ở lĩnh vực đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật một số vụ việc còn để kéo dài tập trung ở cấp huyện.

Quý II/2024, UBND tỉnh chỉ đạo toàn Ngành thanh tra triển khai Kế hoạch thanh tra năm 2024 của tỉnh Hòa Bình đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, đảm bảo tiến độ thực hiện và chất lượng các cuộc thanh tra. Thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra; tăng cường công tác quản lý nhà nước về thanh tra; tập trung thanh tra vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật. Hoạt động thanh tra chuyên ngành chú trọng thanh tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định kỹ thuật, quy tắc quản lý ngành, lĩnh vực của tổ chức, cá nhân nhất là các lĩnh vực xã hội quan tâm như bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, kinh doanh xăng dầu... Nâng cao chất lượng kết luận thanh tra, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, kịp thời và khả thi; xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật; quan tâm kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật trên lĩnh vực được thanh tra. Đẩy mạnh công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra, trọng tâm là tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về thực hiện kết luận thanh tra, nhất là tăng tỷ lệ thu hồi tiền và tài sản do vi phạm, tiêu cực, tham nhũng và đẩy nhanh việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật. Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thanh tra, kiểm tra và các cơ quan nội chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 02/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số số 06/CT-UBND ngày 07/3/2022 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Tăng cường và thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng”. Tiếp tục tập trung rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, nắm chắc địa bàn và tình hình công dân tập trung khiếu nại, tố cáo, không để công dân tập trung đông người tại các cơ quan Trung ương để khiếu kiện vượt cấp và không để công dân lưu trú dài ngày tại Hà Nội. Thực hiện tốt Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ; Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 23/5/2019 của UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%./.