DetailController

Cải cách hành chính

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử năm 2023

21/12/2023 16:30
Năm 2023, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã xác định nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của đơn vị, địa phương mình, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu cải cách hành chính (CCHC) đề ra, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện đạt 99.76%

Kết quả, 100% TTHC thuộc phạm vi quản lý của địa phương đều được công bố và công khai kịp thời theo quy định. Trên cơ sở các Quyết định công bố TTHC của Bộ, ngành Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 77 Quyết định công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Tổng số danh mục TTHC được công bố  737 TTHC (công bố mới 219 thủ tục; sửa đổi, bổ sung 376  thủ tục; hủy bỏ, bãi bỏ 142 thủ tục). Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương là 1.880 thủ tục. Các cơ quan, đơn vị đã quan tâm đến chất lượng, tiến độ giải quyết TTHC; tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC trước và đúng hạn tăng cao, chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại các cấp chính quyền ngày càng được nâng cao; tỷ lệ hồ sơ giải quyết hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử được đẩy mạnh. Tiến độ, kết quả giải quyết TTHC của các cấp chính quyền được công khai đầy đủ, kịp thời trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, Cổng Dịch vụ công của tỉnh kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để theo dõi, đánh giá theo quy định. Các nhiệm vụ của Đề án 06/CP trên địa bàn tỉnh được chỉ đạo quyết liệt từ đầu năm thông qua việc ban hành các Kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện.

Một số lĩnh vực cải cách TTHC đã được các cấp, các ngành tích cực triển khai thực hiện và đạt được kết quả nổi bật như: Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công của tỉnh Hòa Bình năm 2023 đạt 79,33 điểm, xếp thứ 09/63 tỉnh, thành phố. Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã. Công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần, tích hợp, cung cấp kịp thời trên Cổng Dịch vụ công tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia để các đơn vị, địa phương, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Dịch vụ công trực tuyến được triển khai trong toàn tỉnh từ huyện đến xã, được coi là khâu then chốt trong tiến trình cải cách hành chính của tỉnh; giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí đi lại; tránh được tình trạng cán bộ công chức quan liêu, nhũng nhiễu trong thi hành công vụ và giúp tăng tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính. Năm 2023, tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đạt 99,70%; tại Ủy ban nhân dân cấp huyện đạt 99.76%; tại UBND cấp xã đạt 99.89%.

Năm 2024, tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về cải cách TTHC, kiểm soát TTHC để thực hiện kịp thời, có hiệu quả các quy định của Trung ương và của tỉnh về cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh. Thực hiện công bố, công khai kịp thời TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh sau khi nhận được Quyết định công bố của các bộ, ngành; cập nhật, công khai đầy đủ, kịp thời trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC, Cổng Dịch vụ công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp và Trang thông tin điện tử của các đơn vị, địa phương theo quy định. Chỉ đạo tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử, dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần nhất là các dịch vụ công đã được kết nối, tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nghiệp giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến nhằm giảm tối đa chi phí tuân thủ TTHC. Phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương thực hiện rà soát, tái cấu trúc quy trình để tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần, thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh đảm bảo theo yêu cầu được giao. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức./.