DetailController

Chính trị

Công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

10/11/2023 17:06
Những năm qua, công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh luôn được tăng cường và đổi mới. Bám sát những quan điểm trong công tác dân vận của Đảng, các cấp, các ngành trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia các Phong trào thi đua yêu nước, Phong trào “Dân vận khéo”, góp phần nâng cao mọi mặt của Nhân dân; mở rộng, phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh gặp nhiều khó khăn do đại dịch và thiên tai. Nhưng với sự quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch, các Cấp ủy, chính quyền đã triển khai nhiều chủ trương, giải pháp, thể chế hóa bằng các Đề án, Chương trình hành động, Chỉ thị, Nghị quyết. Đồng thời phát động Phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của từng ngành, địa phương, đơn vị. Tập trung thực hiện 4 đột phá chiến lược và 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội. Đến nay, nhiều công trình giao thông trọng điểm đã được khởi công, hạ tầng thủy lợi, hạ tầng cung cấp điện, đô thị, cấp nước sạch, công nghệ thông tin và các hạ tầng xã hội được quan tâm, bảo đảm mục tiêu phát triển hài hòa, bền vững. Tỉnh đã thực hiện chính sách ưu tiên nguồn lực cho các địa phương vùng động lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, xã hội và khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng.

Bên cạnh đó, các Cấp ủy đảng, chính quyền luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính. Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính là một trong các lĩnh vực cải cách hành chính đạt hiệu quả cao được các tổ chức và người dân đồng tình, ủng hộ. Tỉnh triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp, chủ đầu tư nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện các dự án; rút ngắn 30% thời gian giải quyết so với quy định của pháp luật, số thủ tục hành chính đủ điều kiện giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 chiếm trên 76%, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 74,35%, cấp bản điện tử về kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 44,17%. Các chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 (SIPAS 2021) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được cải thiện qua các năm.

Bám sát Chỉ thị số 56-CT/TU, ngày 16/11/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các Cấp ủy đảng đối với Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các cơ quan Nhà nước, chính quyền đã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực công tác với các nội dung cụ thể, đạt hiệu quả thiết thực. Tính đến tháng 8 năm 2023, toàn tỉnh có 4.299 mô hình “Dân vận khéo”, tăng 448 mô hình so với năm 2022. Trong đó có 319 mô hình được xây dựng mới, 218 mô hình hiệu quả được nhân rộng. Ban Chỉ đạo Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tỉnh đã chỉ đạo xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” tại 3 đơn vị, cấp tỉnh: Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh; cấp huyện: Bộ phận một của Ủy ban nhân dân huyện Kim Bôi; cấp xã: Bộ phận một cửa Phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình. Đến hết tháng 8 năm 2023, 100% huyện, thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó 9/10 huyện, thành phố đã tổ chức ra mắt mô hình, 1 huyện đã thực hiện mô hình từ trước hiện đang tiến hành rà soát; 38 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã ra mắt mô hình.

Công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý cán bộ, công chức vi phạm đạo đức công vụ, gây phiền hà cho Nhân dân được quan tâm thực hiện. Từ năm 2018 đến nay cơ quan thanh tra các cấp đã triển khai 297 cuộc thanh tra công vụ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Các sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và các huyện, thành phố đã tổ chức 149 cuộc thanh tra tại 569 đơn vị; kiểm tra công vụ 148 cuộc tại 315 đơn vị. Qua kiểm tra, thanh tra cho thấy cán bộ, công chức, viên chức luôn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và nội quy, quy chế của các cơ quan, đơn vị; chủ động, phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ được giao; tuân thủ nguyên tắc làm việc, kỷ cương, kỷ luật hành chính, đúng thẩm quyền trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. Kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý những cán bộ công chức, viên chức nhũng nhiễu gây phiền hà cho Nhân dân trong thực thi công vụ.

Việc thực hiện dân chủ ở cơ sở ở xã, phường, thị trấn và trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục thực hiện nền nếp, hiệu quả. 100% cơ quan, đơn vị xây dựng được các quy định về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị và tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức hằng năm. Có 21/26 sở, ngành, đơn vị của tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ. Duy trì thực hiện chế độ làm việc, chế độ giao ban định kỳ, tổ chức hội nghị cán bộ công chức công khai các nội dung và quyền hạn cán bộ công chức được biết được bàn theo quy định trước khi thủ trưởng cơ quan quyết định. Phát huy tính dân chủ trong thực hiện sắp xếp các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, các thôn, xóm, khu dân cư. Công khai những chủ trương, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, thủ tục hành chính, mức thu các loại phí, lệ phí để Nhân dân giám sát theo quy định.

Có thể thấy, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị trong tỉnh luôn được tăng cường, đổi mới, đạt được những kết quả tích cực. Sự phối hợp giữa Ban Dân vận các cấp với chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội gắn bó, chặt chẽ, đem lại những kết quả thiết thực; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng nền hành chính Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai, minh bạch, phục vụ Nhân dân./.