DetailController

Tin Nông nghiệp - Nông thôn

Chủ động theo dõi, triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

03/05/2024 16:30
Ngày 29/4, Sở Nông nghiệp và PTNT ban hành Công văn số 1117/SNN-KL gửi Chi cục kiểm lâm; Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Đà; Hạt kiểm lâm các huyện, thành phố; Các Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên yêu cầu về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Trong những ngày vừa qua, tình trạng nắng nóng gay gắt đã diễn ra trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, nhiệt độ cao trong ngày phổ biến ở mức 370C đến 390C, cháy rừng đã xảy ra ở các huyện: Đà Bắc, Mai Châu, Lạc Sơn và Thành phố Hòa Bình, nguyên nhân đều do nhân dân đốt dọn thực bì để chuẩn bị đất trồng rừng gây cháy lan. Thực hiện Công văn số 637/UBND-KTN ngày 28/4/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chi cục kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Đà, Hạt kiểm lâm các huyện thành phố, các Ban Quản lý khu bảo tồn thiên nhiên như sau:

Chi cục kiểm lâm: Thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, xây dựng bản tin dự báo cấp cháy rừng; theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng của Cục Kiểm lâm để kịp thời thông tin đến các địa phương chủ động trong phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tổ chức lực lượng trực phòng cháy chữa cháy rừng đảm bảo 24/24h trong thời kỳ cao điểm về cháy rừng, có các phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần, thường trực, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương chữa cháy rừng khi có yêu cầu. Trong trường hợp cần thiết tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho cấp có thẩm quyền tổ chức huy động lực lượng, phương tiện trên địa bàn tổ chức ứng cứu chữa cháy rừng.

Chủ động phối hợp triển khai thực hiện tốt Quyết định số 22/QĐ-UBND ngày 05/01/2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch hoạt động phối hợp giữa Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Lữ đoàn 72 Binh chủng Công binh năm 2024.

Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về tình hình phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định.

Đảm bảo chế độ chính sách, động viên kịp thời để lực lượng Kiểm lâm yên tâm công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với điều kiện tình hình thực tiễn của địa phương và theo quy định của pháp luật.

Hạt kiểm lâm các huyện thành phố: Hướng dẫn Nhân dân khi dùng lửa đốt thực bì để chuẩn bị đất trồng rừng và làm giảm vật liệu cháy trong rừng phải tuân thủ các quy định về phòng cháy rừng: Không đốt vào những ngày có dự báo nguy cơ cháy rừng ở cấp IV, cấp V; trong ngày, tiến hành đốt lúc gió nhẹ, vào trước 9 giờ buổi sáng và sau 16 giờ buổi chiều; trước khi đốt phải thông báo với trưởng thôn, tổ đội phòng cháy, chữa cháy rừng; trong khi đốt phải bố trí người canh gác, có đủ dụng cụ để dập lửa khi cháy lan vào rừng; sau khi đốt xong phải dập tắt hết tàn lửa.

Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của Nhân dân, chủ rừng về thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tổ chức lực lượng trực phòng cháy chữa cháy rừng đảm bảo 24/24h trong thời kỳ cao điểm về cháy rừng, có các phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần, thường trực, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng để chữa cháy rừng.

Tham mưu cho chính quyền địa phương các cấp thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về lâm nghiệp trên địa bàn; Kiểm tra, rà soát phương án, kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng của các đơn vị, chủ rừng; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khu vực trọng điểm cháy rừng; tổ chức lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào rừng, việc sử dụng lửa trong rừng, gần rừng; chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có cháy rừng xảy ra theo phương châm 4 tại chỗ.

Tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Quân sự cấp huyện, cấp xã thực hiện tốt Quy chế phối hợp và công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về tình hình phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định.

Các Ban quản lý khu rừng phòng hộ, đặc dụng: Kiểm tra, rà soát và bổ sung phương án bảo vệ rừng, PCCCR trên diện tích quản lý; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tại chỗ để sẵn sàng chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ.

Tổ chức lực lượng trực phòng cháy chữa cháy rừng đảm bảo 24/24h trong thời kỳ cao điểm về cháy rừng.

Huy động các nguồn lực tại chỗ để tổ chức làm mới và tu sửa các công trình PCCCR.

Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khu vực trọng điểm cháy rừng trên diện tích quản lý.

Tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, củng cố, kiện toàn các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng ở các thôn bản, sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./.