DetailController

Thông báo, Hướng dẫn

Cảnh báo tình trạng sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn

15/06/2023 15:21
Hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) phục vụ cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế được ngành Thuế triển khai trên phạm vi toàn quốc từ ngày 01/7/2022 theo quy định tại Luật Quản lý thuế 2019; Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ và Thông tư số 78/202/TT-BTC ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính đã giúp cho người nộp thuế (NNT) tiết kiệm chi phí, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách, một số đối tượng đã thành lập doanh nghiệp để mua, bán và sử dụng hóa đơn không hợp pháp, chiếm đoạt tiền thuế của ngân sách Nhà nước.

Để đảm bảo việc sử dụng hóa đơn đúng quy định, ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận trong sử dụng HĐĐT, ngày 9/6/2023, Cục Thuế tỉnh đã ban hành Công văn số 3039 về cảnh báo tình trạng sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn.

Theo đó, Cục Thuế tỉnh đề nghị NNT trên địa bàn tỉnh lưu ý một số nội dung: NNT cần nắm rõ nhận diện các hành vi sử dụng HĐĐT không hợp pháp, sử dụng không hợp hóa đơn.

Nhận diện hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp: Hóa đơn giả là hóa đơn chưa có giá trị sử dụng, hết giá trị sử dụng; hóa đơn bị ngừng sử dụng trong thời gian bị cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn. Hóa đơn điện tử không đăng ký sử dụng với cơ quan thuế. Hóa đơn điện tử chưa có mã của cơ quan thuế đới với trường hợp sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế. Hóa đơn mua HHDV có ngày lập trên hóa đơn từ ngày cơ quan thuế xác định bên bán không hoạt động. Hóa đơn mua HHDV có ngày lập trên hóa đơn trước ngày cơ quan thuế xác định bên lập hóa đơn không hoạt động nhưng cơ quan thuế hoặc cơ quan công an hoặc các cơ quan chức năng khác đã có kết luận là hóa đơn không hợp pháp.

Nhận diện hành vi sử dụng không hợp pháp hóa đơn: Hóa đơn không ghi đầy đủ nội dung bắt buộc, tẩy xóa, sửa chữa không đúng quy định. Hóa đơn khống (không có thật một phần hoặc toàn bộ), hóa đơn phản ánh không đúng giá trị thực tế phát sinh hoặc lập hóa đơn khống, hóa đơn giả. Hóa đơn có sự chênh lệch về giá trị hoặc sai lệch các tiêu thức bắt buộc giữa các liên. Hóa đơn để quay vòng khi vận chuyển hàng hóa trong khâu lưu thông hoặc dùng hóa đơn này để chứng minh cho hàng hóa, dịch vụ khác. Hóa đơn của tổ chức cá nhân khác để hợp thức hóa HHDV mua vào hoặc bán ra. Hóa đơn mà cơ quan thuế hoặc cơ quan công an hoặc các cơ quan chức năng khác đã kết luận là sử dụng không hợp pháp.

NNT thường xuyên truy cập hệ thống HĐĐT của Tổng cục Thuế tại địa chỉ: https://hoadondientu.gdt.gov.vn bằng tài khoản đã được cơ quan thuế cấp khi NNT đăng ký sử dụng HĐĐT để tra cứu, đổi soát hóa đơn mua vào, bán ra nhằm kiểm tra tính hợp pháp của hóa đơn, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp sử dụng HĐĐT không hợp pháp vá sử dụng không hợp pháp hóa đơn.

NNT thực hiện kê khai thuế giá trị gia tăng đầu vào, hạch toán chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với HĐĐT hợp pháp (được lập bởi người bán có hàng hóa, cung ứng dịch vụ phát sinh thực tế thể hiện trên HĐĐT và đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định).

Xử lý đối với các trường hợp vi phạm về sử dụng hóa đơn: Trường hợp NNT có hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp hoặc sử dụng không hợp pháp hóa đơn thì mỗi hành vi vi phạm bị xử phạt một lần theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Luật số 67/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật vi phạm hành chính và mức xử phạt theo quy định tại Điều 28 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn. Nếu hành vi vi phạm dẫn đến thiếu số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn thì sẽ bị xử phạt về hành vi khai sai hoặc trốn thuế hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 203 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bởi điểm k khoản 2 Điều 2 Luật Sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017).

Người dân và doanh nghiệp cần nâng cao cảnh giác, không để người khác lợi dụng mượn, thuê chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân hoặc địa điểm để thành lập doanh nghiệp nhằm mục đích mua, bán hóa đơn bất hợp pháp.

Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc về hóa đơn hoặc các chính sách về thuế, đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh chủ động liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn./.