DetailController

Nông, Lâm, Ngư Nghiệp

Các giải pháp kỹ thuật phục hồi cây màu, cây ăn quả bị thiệt hại do mưa đá

26/04/2024 16:42
Chiều ngày 24/4/2024 đã xảy ra trận mưa đá lớn tại xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu gây thiệt hại nặng đến các diện tích cây ngô, rau màu, cây chè, cây ăn quả (mận, đào...) trên địa bàn. Để kịp thời khắc phục hậu quả do mưa đá gây ra, giúp ổn định, khôi phục sản xuất trồng trọt trong thời gian sớm nhất; ngày 26/4/2024, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật ban hành Công văn số 191/TTBVTV về thực hiện các giải pháp kỹ thuật phục hồi cây màu, cây ăn quả bị thiệt hại do mưa đá.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đề nghị Phòng Nông nghiệp và PTNT; Trung tâm dịch vụ nông nghiệp; Ủy ban nhân dân các xã Pà Cò, Hang Kia, huyện Mai Châu chỉ đạo, triển khai thực hiện các giải pháp kỹ thuật phục hồi sản xuất như sau: 

Đối với những diện tích cây màu (ngô, rau các loại...), đối với những diện tích bị thiệt hại nhẹ, có khả năng khắc phục: tiến hành dựng lại cây bị đổ ngã; buộc, chỉnh sửa lại dàn, lưới đối với các cây trồng leo giàn; cắt tỉa, thu dọn những bộ phận bị dập, hư hỏng không có khả năng hồi phục. Tăng cường chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh tạo điều kiện cho cây hồi phục. Sau khi khắc phục xong, thời tiết thuận lợi có thể bổ sung thêm phân bón cho các loại cây màu trên. Đối với những diện tích bị thiệt hại hoàn toàn, không có khả năng khắc phục: Khẩn trương vệ sinh đồng ruộng, thu dọn tàn dư cây trồng và các vật tư bị thiệt hại trên đồng ruộng; tận dụng nguồn sinh khối còn lại cho phục vụ chăn nuôi. Tiến hành làm đất và gieo cấy lại các cây màu để đảm bảo kịp thời trong khung thời vụ. Hạn chế thấp nhất bỏ ruộng không sản xuất.

Đối với cây chè, cây ăn quả, đối với cây ăn quả (mận, đào...) cắt bỏ những cành bị gãy; xới nhẹ lớp đất mặt để thoáng khí; phun phòng thuốc bảo vệ thực vật để phòng nấm bệnh gây hại từ những vết xây xát, hạn chế rụng quả còn lại trên cây. Bổ sung phân bón phục hồi bộ rễ giúp nhanh phục hồi. Đối với cây chè, tận dụng, khẩn trương thu hoạch nhanh búp chè còn nguyên vẹn của lứa đang thu hoạch. Tiến hành cắt tỉa, sửa lại luống chè bị thiệt hại đảm bảo đồng nhất theo lứa thu hái. Tăng cường chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh tạo điều kiện cho cây hồi phục.