DetailController

Chính trị

Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ tỉnh kiểm tra thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và công tác dân vận chính quyền tại huyện Kim Bôi

03/11/2023 15:47
Sáng 2/11/2023, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) của tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Đoàn đã kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở và công tác dân vận chính quyền (DVCQ) năm 2023 tại huyện Kim Bôi.
Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn kiểm tra phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy trong thời gian qua, thực hiện QCDC ở cơ sở được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thông qua việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên;  lãnh đạo, chỉ đạo, sơ, tổng kết và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc thực hiện QCDC ở cơ sở,  ban hành hệ thống văn bản đồng bộ, chương trình làm việc cụ thể gắn với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị để tổ chức thực hiện. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện, các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục tuyên truyền thực hiện, đặc biệt là quán triệt Kết luận số 120-KL/TW, ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Chỉ thị số 31-CT/TU, ngày 25/7/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của huyện, cụ thể như tuyên truyền và thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, cải cách thủ tục hành chính, các phong trào thi đua yêu nước gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, công tác tuyên truyền đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức về thực hiện QCDC ở cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy các cấp trong phát huy quyền làm chủ của nhân dân; chỉ đạo làm tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội đối với cơ quan nhà nước;  người đứng đầu cấp ủy, chính quyền coi trọng và thường xuyên tổ chức tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân,  đáp ứng nguyện vọng, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Tạo sự đồng thuận gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, thủ trưởng cơ quan, đơn vị với cán bộ công chức, viên chức, giữa cấp trên và cấp dưới trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Tập trung kiện toàn tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng và hoạt động hòa giải ở cơ sở. Ban Thanh tra Nhân dân được thành lập ở 17xã, thị trấn, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng được thành lập theo các dự án, công trình giám sát. Kết quả, Ban Thanh tra nhân dân đã tiến hành giám được 75 vụ việc thanh tra; Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tiến hành 82 cuộc giám sát, đã đề xuất 12 kiến nghị được các cơ quan chức năng, các chủ dự án tiếp nhận, chỉnh sửa khắc phục kịp thời. Tổ hòa giải cơ sở, có 159 Tổ với 1.033 hòa giải viên, kết quả đã hòa giải 95 vụ việc, trong đó hòa giải thành công 78 vụ việc (đạt 82%).

Công tác dân vận chính quyền được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thông qua việc sơ, tổng kết, xây dựng kế hoạch thực hiện các Chỉ thị, Quyết định, Đề án...của cấp trên ;  ban hành hệ thống văn bản đồng bộ, chương trình làm việc cụ thể gắn với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị. Ủy ban nhân huyện phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện đã làm tốt công tác tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phong trào thi đua “Dân vận khéo” và công tác Dân vận của chính quyền. Qua đó đã làm chuyển biến nhận thức về công tác Dân vận của cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Kịp thời nắm bắt tình hình Nhân dân, phát hiện, tham mưu đề xuất những vấn đề phát sinh ở cơ sở, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc tham gia thực hiện các nhiệm phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện. Công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, đã triển khai 04 cuộc thanh tra kinh tế xã hội theo kế hoạch. Qua thanh tra phát hiện sai phạm về kinh tế số tiền 79.847.601 đồng, trong đó thu hồi nộp ngân sách nhà nước 44.324.224 đồng và giảm trừ quyết toán 27.523.377 đồng; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của 21 cá nhân. Ban Thanh tra nhân dân được thành lập ở 17 xã, thị trấn đã tiến hành được 55 vụ việc thanh tra; Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tiến hành được 67 cuộc giám sát và đề xuất 09 kiến nghị được các cơ quan chức năng, các chủ dự án tiếp nhận, chỉnh sửa khắc phục. Các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với Thường trực HĐND và UBND huyện tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri giữa Đoàn đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện, HĐND các xã, thị trấn. Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân đều được tổng hợp đầy đủ và gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền được các cấp ủy Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 262-KH/HU, ngày 14/4/2023 về thực hiện nội dung giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức trị-xã hội huyện năm 2023.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trưởng Đoàn kiểm tra đã ghi nhận kết quả đạt được của huyện Kim Bôi đã đạt được trong thực hiện QCDC ở cơ sở và công tác DVCQ. Cùng với đó, đồng chí Trưởng Đoàn kiểm tra đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Kim Bôi tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội về thực hiện Luật Thực hiện dân chủ cơ sở và công tác DVCQ. Tăng cường chỉ đạo, tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của HĐND, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, tổ hòa giải ở cơ sở thực hiện tốt hoạt động giám sát các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các vấn đề cử tri quan tâm.....