DetailController

Chính trị

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với xã Phúc Sạn, Tân Mai huyện Mai Châu

25/12/2009 00:00

(HBĐT) - Ngày 23/12, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tới thăm và làm việc với Đảng ủy 2 xã Phúc Sạn, Tân Mai thuộc huyện Mai Châu về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2009, công tác trọng tâm năm 2010 và công tác chuẩn bị di dân của 2 xã. Cùng tham dự buổi làm việc các đồng chí lãnh đạo Ban Tổ chức, Ban Dân vận, Văn phòng Tỉnh ủy, lãnh đạo Sở NN&PTNT và Huyện ủy Mai Châu.

Theo đánh giá chung của Đảng ủy xã Phúc Sạn và Tân Mai, năm 2009, Đảng ủy, HĐND, UBND 2 xã bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng cấp trên, tập trung lãnh đạo cơ sở thực hiện toàn diện các chỉ tiêu phát triển KT – XH, AN – QP. Đời sống của nhân dân từng bước ổn định; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; văn hóa, xã hội có bước tiến bộ mới. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân được tăng cường.

 

Trong năm, tổng giá trị sản xuất của xã Phúc Sạn đạt gần 8 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt trên 14,4 triệu đồng/hộ/năm, toàn xã giảm được 3% hộ nghèo so với năm 2008. Đảng bộ xã được đánh giá là tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Xã Tân Mai có tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,2%; tổng giá trị thu nhập trên 5,4 tỷ đồng; thu nhập bình quân gần 3,3 triệu đồng/người/năm; toàn xã giảm được 14,64% hộ nghèo so với năm 2008; có 6/7 xóm đạt khu dân cư tiên tiến, 223/347 hộ gia danh hiệu gia đình văn hóa. Đảng bộ xã đạt danh hiệu TSVM.

 

Đối với việc thực hiện chủ trương di dân ra khỏi vùng có nguy cơ bị sạt lở, sau khi nhận được Quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt chủ trương xây dựng khu tái định cư để di dân vùng sạt lở của 2 xã Phúc Sạn, Tân Mai và Quyết định phê duyệt dự án xây dựng khu tái định cư tại đội 4 Nông trường 2/9 thuộc xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) và đội 2 Nông trường 2/9 thuộc xã Bảo Hiệu (Yên Thủy). Xã Phúc Sạn và Tân Mai đã lập danh sách các hộ trong vùng có nguy cơ sạt lở. Trong đó xã Phúc Sạn có 65 hộ, xã Tân Mai có 65 hộ. Mỗi hộ đến nơi ở mới sẽ được cấp từ 300 – 350 m2 đất ở, 5.000 m2 đất sản xuất, 12 triệu đồng tiền vận chuyển, hỗ trợ sản xuất, làm nhà và hỗ trợ lương thực những tháng đầu. Chủ trương di dân đợt 1 dự kiến thực hiện vào giữa tháng 12. Các hộ thuộc 2 xã đã chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện để di chuyển. Tuy nhiên đến nay, chủ trương vẫn chưa thực hiện được do người dân chưa yên tâm vì cơ sở hạ tầng của khu tái định cư  còn dang dở, chưa hoàn chỉnh hệ thống điện, nước sinh hoạt. Đồng thời, một số hộ có tư tưởng không muốn di chuyển.

 

Trước thực trạng này, cấp ủy, chính quyền 2 xã Phúc Sạn, Tân Mai đã kiến nghị với đoàn công tác của Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục thiết yếu trong khu tái định cư, nhất là giải quyết vấn đề điện, nước sinh hoạt, trường mẫu giáo… để ổn định đời sống nhân dân khi đến nơi ở mới. Các xã cũng kiến nghị với tỉnh và các ngành chức năng xem xét nâng mức hỗ trợ vận chuyển, làm nhà ở cho mỗi hộ gia đình.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chia sẻ những khó khăn, trở ngại về điều kiện phát triển KT – XH của 2 xã. Đồng chí cũng ghi nhận: Trong năm 2009, Đảng ủy xã Phúc Sạn, Tân Mai đã tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo để ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở dần được nâng cao. Các xã đã từng bước kiện toàn hệ thống cơ sở hạ tầng tạo nguồn lực quan trọng để phát triển KT –XH của địa phương. Tuy nhiên, Phúc Sạn, Tân Mai vẫn còn là xã đặc biệt khó khăn. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền và từng hộ gia đình của mỗi xã cần hợp sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đồng thời cần chú trọng phát triển chăn nuôi, mở rộng diện tích trồng những loại cây phù hợp với đồng đất như khoai sọ, luồng… tạo ra bước đột phá về phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương.

 

Đối với chủ trương di dân khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Tỉnh luôn quan tâm, lo lắng đến cuộc sống của người dân vùng sạt lở, vì vậy đã có sự chỉ đạo sát sao đối với các cấp, các ngành chức năng và với nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục của dự án. Để người dân yên tâm và nhanh chóng được ổn định cuộc sống khi chuyển đến nơi ở mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Trước mắt, các hộ dân cần thực hiện tốt việc nhận lô đất ở để dựng nhà. Cấp ủy, chính quyền địa phương cần động viên, khích lệ các hộ dân chấp hành tốt chủ trương di dân, quan tâm đến công tác chuyển sinh hoạt Đảng, các đoàn thể và việc chuyển trường cho học sinh nhanh chóng ổn định và hòa nhập. Bên cạnh đó, các huyện Mai Châu, Lạc Sơn, Yên Thủy cũng cần huy động tốt lực lượng dân quân tự vệ tham gia giúp đỡ người dân vận chuyển và xây dựng nhà ở để công tác di dân đảm bảo an toàn, phấn khởi.

Báo Hòa Bình