DetailController

Hội đồng nhân dân Tỉnh

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại thành phố Hoà Bình

23/09/2022 00:00
Ngày 22/9, Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Hoàng Đức Chính, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai và khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách nhà nước, giai đoạn 2016 – 2021 trên địa bàn thành phố Hòa Bình. Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Võ Ngọc Kiên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh.
Đồng chí Hoàng Đức Chính, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng đoàn giám sát kết luận buổi làm việc

Giai đoạn 2016 – 2021, trên địa bàn thành phố có 175 dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách nhà nước với tổng diện tích thu hồi gần 870 ha; 3,9 ha diện tích thu hồi đối với các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Nhìn chung công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đảm bảo đúng trình tự, hợp lý và minh bạch. Trong giai đoạn này, đã thực hiện bồi thường hỗ trợ trên 1.400 tỷ cho người dân có đất bị thu hồi; Đối với các dự án bị ảnh hưởng bởi thiên tai bồi thường, hỗ trợ gần 18 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, đã thực hiện bố trí tái định cư cho 1.708 hộ, trong đó có 153 hộ được bố trí tái định cư do ảnh hưởng bởi thiên tai. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 20 khu tái định cư đã xây dựng hoàn thành, trong đó có 4 khu tái định cư đối với các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Quá trình tiến hành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện cơ bản phù hợp với giá đất thị trường, đảm bảo quyền lời của người có đất bị thu hồi; Tái định cư góp phần ổn định cuộc sống cho người dân.

Tuy nhiên, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai và thu hồi đất để thực hiện dự án còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: Tiến độ thực hiện một số dự án còn chậm; Công tác GPMB còn nhiều khó khăn; Việc xây dựng giá đất còn nhiều bất cập nên thẩm định giá bồi thường còn nhiều khó khăn dẫn tới việc người dân không đồng thuận bồi thường, hỗ trợ…  

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND thành phố đã kiến nghị với đoàn giám sát một số nội dung như: Đề nghị Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung một số điểm trong quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Đề nghị UBND tỉnh xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai thống nhất để thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng các thông tin về đất đai; Ưu tiên bố trí đủ nguồn lực để đầu tư xây dựng các khu tái định cư…

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Hoàng Đức Chính, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận và đánh giá cao kết quả trong thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư giai đoạn 2016 – 2021 trên địa bàn thành phố Hoà Bình. Đồng chí đề nghị UBND thành phố quan tâm đến vấn đề tại sinh kế cho người dân, đặc biệt là các đối tượng trên 40 tuổi, nông dân không có việc làm, gắn vẫn đề tạo việc làm với trách nhiệm của doanh nghiệp thu hồi đất thực hiện dự án; Thực hiện rà soát lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Rà soát lại những trường hợp các hộ dân đã được bố trí tái định cư nhưng vẫn quay lại nơi ở cũ, nơi có nguy cơ mất an toàn; Quan tâm giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai; Tuyên truyền, vận động người dân nắm rõ hơn về luật đất đai khi có dự án phải thu hồi trên địa bàn; Làm tốt công tác quy hoạch đất đai, quan tâm, bố trí quỹ đất thực hiện tái định cư. Đồng chí trưởng đoàn giám sát ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của UBND thành phố tại buổi làm việc, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền, xem xét, giải quyết.

Nằm trong chương trình làm việc, trước đó Đoàn ĐBQH tỉnh đã đi khảo sát thực tế tại Khu tái định cư phường Trung Minh./.