DetailController

Thời sự trong ngày

Điều kiện, thủ tục vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội

17/06/2021 00:00
Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đến giao dịch, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã mở Điểm giao dịch tới tất cả Ủy ban nhân dân cấp xã (Điểm giao dịch xã) trên địa bàn toàn tỉnh. Tại Điểm giao dịch xã, nhân dân trên địa bàn được phục vụ các dịch vụ huy động tiền gửi tiết kiệm, cho vay, thu nợ, thu lãi và giải quyết các thủ tục vay vốn Ngân hàng Chính sách.

Trước khi thực hiện các dịch vụ, nhân dân nắm rõ những điều kiện để hộ gia đình được vay bố Ngân hàng Chính sách xã hội. Đó là: Phải có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú dài hạn tại địa phương nơi cho vay; phải thuộc đối tượng vay vốn của các chương trình tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay đang thực hiện; phải là thành viên của Tổ Tiết kiệm và vay vốn.

Tuy nhiên, Ngân hàng Chính sách xã hội cũng quy định rõ một số trường hợp không được vay vốn, đó là: Hộ không còn sức lao động, những hộ độc thân đang trong thời gian thi hành án hoặc những hộ được chính quyền địa phương xác nhận loại ra khỏi danh sách vay vốn vì mắc tệ nạn cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp, lười biếng không chịu lao động; hộ thuộc diện chính sách xã hội.

Khi vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, hộ gia đình thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ sau:

- Chủ hộ hoặc thành viên khác trong hộ gia đình được ủy quyền giao dịch là người đại diện Hộ gia đình chịu trách nhiệm trong mọi quan hệ với Ngân hàng Chính sách xã hội, là người trực tiếp ký nhận nợ, chịu trách nhiệm trả nợ Ngân hàng Chính sách xã hội.  

- Khi vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, hộ vay được miễn toàn bộ chi phí. Vì vậy, hộ vay không phải nộp tiền mua hồ sơ vay vốn và bất kỳ khoản chi phí nào khác cho cán bộ ngân hàng, cán bộ Hội nhận ủy thác và Ban quản lý Tổ Tiết kiệm và vay vốn hoặc bất kỳ tổ chức, cá nhân nào khác.

- Sử dụng tiền vay đúng mục đích xin vay, trường hợp hộ vay sử dụng vốn sai mục đích thì phải thu hồi nợ trước hạn.

- Tuyệt đối không được cho người khác vay lại tiền vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, những trường hợp cho người khác vay lại sẽ bị chuyển nợ quá hạn và thu hồi nợ trước hạn, hộ vay vẫn phải chịu trách nhiệm phải trả nợ khoản vay.

- Nộp lãi tiền vay và gửi tiền tiết kiệm theo quy ước hoạt động của Tổ cho Ban quản lý Tổ Tiết kiệm và vay vốn trước ngày giao dịch 5 ngày. Khi nộp lãi và gửi tiền tiết kiệm hộ vay phải tự mình ký đầy đủ trên Bảng kê 13/TD và đề nghị Ban quản lý tổ giao Biên lai cho mình, hộ vay cần lưu giữ đầy đủ Biên lai để xuất trình khi ngân hàng kiểm tra và để bảo vệ quyền lợi cho chính mình.

- Khi đến hạn trả nợ hoặc khi không còn nhu cầu sử dụng vốn muốn trả nợ trước hạn, hộ vay trực tiếp đến trả nợ cho cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội vào ngày giao dịch cố định tại Điểm giao dịch xã, trường hợp hộ vay có nhu cầu trả nợ không trùng vào ngày giao dịch xã đề nghị hộ vay trực tiếp đến trụ sở ngân hàng huyện để trả nợ. Không được trả nợ gốc qua cán bộ Hội hoặc Ban quản lý tổ Tiết kiệm và vay vốn.  

- Hộ vay có thể tìm hiểu các chính sách tín dụng (về đối tượng được vay vốn, mức vay, lãi suất tiền vay, thời hạn cho vay các chương trình tín dụng, lãi suất tiền gửi tiết kiệm) hoặc đối chiếu số tiền vay, số dư tài khoản tiền gửi tiết kiệm trên các Bảng, biểu được Ngân hàng Chính sách xã hội công khai tại Điểm giao dịch xã./.