
Nguyên nhân bởi nó nằm ở vị trí yết hầu trên quốc lộ 6 - tuyến đường thường xuyên được “tội phạm trắng” sử dụng để vận chuyển ma tuý từ các tỉnh vùng núi Tây Bắc về xuôi - vì thế nên hết sức thuận tiện cho lực lượng phòng, chống tội phạm ma tuý đón lõng, vây bắt. Chính tại “cửa tử” này, nhiều chuyên án lớn đã được thực hiện thành công với số lượng heroin thu được có vụ lên tới 120 bánh. Mới đây nhất, ngày 18.5, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý đã bắt gọn một đối tượng vận chuyển 50 bánh heroin cũng tại “cửa tử” này.
Địa danh hiểm yếu
Lý giải rõ hơn cho chúng tôi về vị thế hiểm yếu của “cửa tử” Tân Lạc, trung tá Trương Quang Hải - Trưởng CA huyện Tân Lạc (Hòa Bình) - chậm rãi: “Như các anh thấy, từ trước tới nay, quốc lộ 6 vẫn là con đường vận chuyển ma túy lớn nhất của giới “tội phạm trắng” ở phía bắc, vì nó nối các tỉnh giáp biên và vùng núi Tây Bắc với các tỉnh vùng xuôi và thủ đô. Tại Hòa Bình, quốc lộ 6 đi qua địa bàn hai huyện Mai Châu rồi đến Tân Lạc, tiếp đến là Cao Phong, thị xã Hòa Bình, Kỳ Sơn, Lương Sơn. Về mặt địa lý, ở phía dưới “cửa tử” một đoạn có ngã ba thị trấn Mường Khến. Khi về đến ngã ba, các đối tượng vận chuyển ma túy có thể tỏa đi khắp nước như theo quốc lộ 6 về Hà Nội, theo quốc lộ 12 qua Nam Định, nối với tuyến đường Hồ Chí Minh để đi tiếp vào các tỉnh miền Trung và miền Nam. Nếu chặn ở Cao Phong, nghĩa là dưới ngã ba này thì sẽ để lọt lưới. Vì thế Tân Lạc được chọn làm trọng điểm đánh án ma túy. Và trên thực tế, đã có rất nhiều chuyên án lớn được thực hiện thành công tại đây”.
Dừng xe, đại úy Đức chỉ tay về phía trước mặt: “Cửa tử” là đây! Hiểm yếu ở chỗ đây là con đường độc đạo, nằm ngay trên đỉnh dốc, lại bắt đầu vào đoạn cua. Bất kỳ xe nào đến đây đều phải giảm tốc độ. Trong một chuyên án, thường ở chốt thứ nhất, CSGT chúng tôi sẽ đứng chặn ngay đây ra hiệu lệnh cho lái xe dừng lại để kiểm tra, phía dưới còn hai chốt chặn nữa với lực lượng tinh nhuệ để đón lõng và đề phòng. Như các anh thấy, hai bên đường là vách taluy gần như dựng đứng, không có cây cối, đối tượng không thể bỏ xe tẩu thoát lên đồi. Khu vực này lại xa khu dân cư nên rất tiện cho anh em tác nghiệp, không sợ ảnh hưởng tới người dân. Lãnh đạo Bộ CA đã từng đi thị sát tại đây và cũng rất đồng tình khi nơi đây được chọn là điểm trọng yếu để đánh án.
Rồi bỗng Đức ngậm ngùi: “Hiểm trở là thế, vậy mà ai ngờ hôm nọ đối tượng vẫn liều mạng lao xe vượt qua hai chốt chặn rồi đâm thẳng vào xe đặc chủng khiến Linh hy sinh. “Tội phạm trắng” nó là thế anh ạ, một sống hai chết nên liều mình như chẳng có!”.
Những phận thiêu thân
Có gặp lực lượng đánh án ma túy, nghe các anh kể, mới thấy hết sự gian nan, nguy hiểm trong công tác đấu tranh, phòng, chống loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này. Các đối tượng vận chuyển đa phần đều là người dân nghèo, ít hiểu biết, được “chủ giấu mặt” thuê với giá vài chục triệu, có khi tới cả trăm triệu đồng cho một chuyến hàng trắng mà giá trị có thể lên tới cả chục tỉ đồng. Do tính chất nguy hiểm, nên xe vận chuyển hàng trắng thường là xe xịn và khỏe, như vụ việc hôm 18.5, đối tượng A Chứ lái một chiếc Toyota Prado GX dung tích 2.7l gần như mới coóng, trị giá gần 1 tỉ rưỡi, trong khi xe của lực lượng làm nhiệm vụ nhiều chiếc rất cà tàng. Nói như trung tá Hải: “Nếu như xe của đối tượng may mắn vọt qua các chốt chặn - mà thực tế cũng đã vọt qua nhiều rồi – thì chúng tôi chỉ có nước đứng nhìn chứ đuổi theo thì chỉ có ngửi khói”. Đó là chưa kể trước khi chuyển hàng, chúng thường cho xe đi trước thăm do động tĩnh. Vì thế, nếu như lực lượng làm nhiệm vụ có triển khai quân và các chốt chặn sớm quá cũng sẽ rất dễ bị phát hiện. Lúc đó, mục tiêu sẽ quay đầu và chuyên án cầm chắc thất bại.
Các đối tượng khi bị bắt thường như thiêu thân, chẳng tiếc mạng sống của mình. Thượng tá Bùi Như Mựu - Phó trưởng CA huyện Tân Lạc – không khỏi rùng mình khi nhớ lại chuyên án bắt giữ đối tượng Dương Ngô Duy (SN 1973 ở Tân Yên, Bắc Giang) cũng tại “cửa tử” vào đầu tháng 8.2009, khi Duy vận chuyển tới 120 bánh heroin. Khi bị CSGT chặn lại kiểm tra, chiếc xe Innova trắng ngoan ngoãn giảm tốc độ, áp vào lề và dừng lại. Khi lại gần, qua kính trước, trung tá Mựu thấy chỉ có một đối tượng, ngồi im sau vôlăng, hai tay khoanh trước ngực, mắt nhắm nghiền hết sức bình thản như đang ngủ. “Nhưng nhìn kỹ mới thấy từ cổ đối tượng, máu đã chảy ra loang ướt cả phía trước ngực”. Biết là khó thoát khỏi án dựa cột, Duy đã dùng con dao inox cứa hai nhát sâu vào cổ hòng thoát khỏi sự trừng phạt của luật pháp, nhưng không thành.
Đối tượng Tráng A Chứ trong vụ án hôm 18.5 vừa qua, ngay sau khi đâm thẳng xe của mình vào thành xe đặc chủng với vận tốc hơn 100km, dù vẫn còn choáng do chấn động mạnh, nhưng biết hết đường thoát nên đã dùng hết sức còn lại đập vỡ lọ nước hoa, dùng mảnh vỡ cứa vào cổ tay những mong thoát khỏi tội lỗi của mình. “Đau nhất là mình vừa chứng kiến nó khiến anh em, đồng đội mình ngã xuống, vậy mà sau đó lại phải đưa nó đi cấp cứu để giữ tính mạng nó. Âu cũng là vì chủ nghĩa nhân văn của luật pháp mình” - thượng tá Mựu bùi ngùi.
Cái tên “cửa tử” đã trở thành địa danh ở đây, một phần cũng vì nhiều khi người dân đi qua đoạn đường này lại thấy những kiểu “bàn thờ” dã chiến được lập nên, khi thì bằng 3 hòn đá chụm lại, trên có thắp vài nén hương nghi ngút, lúc lại có cả mấy quả trứng... Có người lý giải rằng đó chính là thân nhân của những kẻ vận chuyển ma túy đã bị bắt tại đây, nay đến để thắp hương tế sống cho người nhà của mình vì biết rằng không sớm thì muộn, những kẻ đó sẽ khó tránh khỏi án tử.
Theo thống kê sơ bộ, chỉ riêng năm 2009, trong vòng 3 ngày tại cửa tử, lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy đã bắt 2 vụ với số lượng lên tới 155 bánh heroin. Ngay 3 ngày sau khi bắt đối tượng Duy vận chuyển 120 bánh heroin, tổ công tác lại lập chuyên án, bắt giữ Vàng A Lự (27 tuổi, trú tại xã Hang Kia, huyện Mai Châu) vận chuyển 35 bánh heroin để lấy 20 triệu đồng. Năm 2010, CA huyện Tân Lạc cũng đã bắt giữ khoảng 120 bánh heroin chuyển qua địa bàn huyện...
Tuy là “cửa tử”, nhưng vẫn có một số vụ đối tượng đã lọt lưới, vượt cả 3 chốt chặn mà theo như các trinh sát của Đội Phòng, chống tội phạm ma túy huyện Tân Lạc “đó là một sự thần kỳ, không bao giờ có lần thứ hai”. Lần đó, vì giữa đường đã bị chặn bởi xe đặc chủng, đối tượng đã liều mạng đánh xe phi thẳng xuống rãnh sâu thoát nước ở bên đường. Cứ nghĩ rãnh sâu thế thì xe chỉ có mắc kẹt, vậy mà không hiểu sao lúc đó dưới rãnh lại có hòn đá to tướng. Chiếc xe lao xuống, bật vào hòn đá, gầm rú ẩn hòn đá đi một đoạn dưới rãnh rồi trèo qua viên đá thoát lên mặt đường trước sự kinh ngạc đến tột độ của tất cả anh em chiến sĩ. Sau đó, đối tượng tẩu tán hết hàng và thoát khỏi cuộc vây bắt.
Trời đã tạnh mưa. Quang cảnh khu vực “cửa tử” sau mưa nhìn thanh bình, yên tĩnh và hiền hòa như bao cung đường khác dọc vùng núi rừng Tây Bắc trùng điệp này. Nhưng chắc không nhiều người có thể ngờ rằng, nơi đây đã thực sự trở thành trận tuyến hàng đầu vô cùng nóng bỏng, khốc liệt trong cuộc chiến chống “tội phạm trắng”. Nhưng cũng đau lòng thay, chính đất nơi đây cũng đã phải thấm những giọt máu của người chiến sĩ công an đổ xuống trong cuộc chiến không khoan nhượng này.