DetailController

Chính trị

Đảng bộ xã Nhuận Trạch: Nâng cao sự lãnh đạo của Đảng từ những việc làm thiết thực

11/12/2009 00:00

HBĐT) - Dẫn chúng tôi đi trên con đường liên xã ông Nguyễn Hồng Tiến, Bí thư Đảng uỷ xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn cho biết: Giá đất ở đây rất cao từ 200-300 nghìn đồng/m2. Năm vừa qua, thành công lớn của Đảng bộ xã Nhuận Trạch là vận động nhân dân hiến hơn 1ha đất để làm con đường có chiều dài 7,6 km này.

Đảng viên đảng bộ xã Nhuận Trạch đi tiên phong vận động hiến đất làm đường liên xã

Ban đầu, nhiều người lưỡng lự nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Đảng bộ, nhiều hộ đã tự nguyện hiến đất hoàn thành con đường đúng tiến độ. Xã Nhuận Trạch có gần 1.000 ha đất tự nhiên, trong đó có 450 ha đất canh tác. 130 ha đất trồng hai vụ lúa. Trên 70% hộ chủ yếu sống bằng nghề nông còn lại làm nghề dịch vụ. Đảng bộ có 186 Đảng viên sinh hoạt trong 14 chi bộ. Trong đó có 2 chi bộ nhà trường và một chi bộ cơ quan. Để nâng cao sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ xã đã ra Nghị Quyết hàng năm, các chi bộ giao nhiệm vụ cho các Đảng viên có trách nhiệm theo dõi các hộ trên địa bàn. Mỗi đảng viên tùy theo địa bàn được giao theo dõi 5-6 hộ gia đình về việc thực hiện chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước. Trong năm, nếu một hộ gia đình có vi phạm pháp luật thì người đảng viên đó được đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ. 

 

Ngoài ra, đảng viên phải là người đi tiên phong trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình. Nhiều đảng viên đã gương mẫu mạnh dạn vay vốn ngân hàng xây dựng các mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao như mô hình trồng lặc lầy, nuôi bò sữa, cây ăn quả, nuôi lợn nái, lợn thịt, củ từ, sắn dây, măng bát độ…  Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều hộ gia đình là đảng viên  phát triển kinh tế điển hình như gia đình ông Bạch Văn Bính, Nguyễn Văn Sỉnh, ông Hoàng Văn Tú ở xóm Đồng Xu… Đồng thời, đảng viên tích cực tuyên truyền đưa các giống lúa cho năng suất cao như giống Khang Dân, Q5, lúa lai. Đến nay toàn xã đã có trên 30% cấy giống lúa lai năng suất cao. Từ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng bộ xã đã có nhiều chi bộ là những điển hình tiên tiến luôn hoàn thành nhiệm vụ và được đánh giá cao như chi bộ 3 xóm Đồng Bưng.  Xóm có hơn 100 hộ do làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, nhiều năm nay không có vụ vi phạm pháp luật  xảy ra trên địa bàn. Chi bộ 5 xóm Đồng Sẽ  chỉ đạo việc phát triển kinh tế hộ gia đình từ kinh tế vườn và rau màu. Nhiều hộ có những mô hình điển hình như hộ Nguyễn Văn Ngòi chăn nuôi 13 con bò sữa cho thu nhập thường xuyên 13-15 triệu đồng, ông Lê Văn Sỉnh làm mô hình trồng cây cảnh, ông Lê Tiến Cát trồng cây ăn quả cho thu nhập cao… 

 

Ông Nguyễn Hồng Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Nhuận Trạch cho biết: Do được triển khai nghiêm túc Nghị Quyết của Đảng bộ nên tình hình phát triển kinh tế ở địa phương đã có nhiều đột phá. Đến nay, thu nhập bình quân trên 10 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo của cả xã chỉ còn 1,34%. Hằng năm, số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 90% còn lại là hoàn thành nhiệm vụ. 12/13 chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh. Kết nạp được từ 3-17 đoàn viên ưu tú vào Đảng. 100% cán bộ, đảng viên được đi đào tạo tập huấn do huyện tổ chức. Đồng thời, Đảng bộ luôn ưu tiên cho các cán bộ ở cơ sở như thôn, xóm, chi hội thanh niên, hội phụ nữ đi đào tạo để đạt chuẩn. Đảng bộ đã triển khai tốt nhiệm vụ hàng năm về công tác giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo, đào tạo nghề cho lao động nông nghiệp, đào tạo nghề giải quyết việc làm cho lao động có đất dành cho xây dựng khu công nghiệp. Xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, người có công với cách mạng, giải quyết chính sách cho người có công với kháng chiến.