Thời sự trong ngày

Hiệu quả từ những phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn”

29/06/2020 17:00
Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến Thương mại năm 2020 và chỉ đạo của UBND tỉnh Hòa Bình. Vừa qua, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hòa Bình đã phối hợp với UBND huyện Yên Thủy và huyện Lạc Sơn tổ chức 02 Phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa năm 2020 tại xã Yên Trị, huyện Yên Thủy (từ ngày 03/6 đến ngày 05/6/2020) và xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn (từ ngày 11/6 đến ngày 13/6/2020).

Phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa năm 2020 tại xã Yên Trị, huyện Yên Thủy

Các phiên chợ được tổ chức trong 3 ngày, thường là vào cuối tuần để bà con tranh thủ thời gian đến tham quan và mua sắm. Phiên chợ thu hút 13 doanh nghiệp với 25 gian hàng của các doanh nghiệp và hợp tác xã trong và ngoài tỉnh tham gia. 100% sản phẩm là hàng Việt Nam do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người dân vùng nông thôn, miền núi, như: muối, mì chính, nước mắm, mỳ tôm, bột giặt, đường, sữa, hàng dệt may, giầy dép, đồ dùng gia đình, hóa mỹ phẩm... Hàng hóa tại các phiên chợ đều đảm bảo về mặt chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được phép lưu thông hợp pháp trên thị trường, giá cả hợp lý.

Kết thúc 02 phiên chợ, trung bình mỗi phiên có khoảng từ 3.000 đến 4.500 lượt người đến tham quan mua sắm; Tổng doanh thu cả 2 phiên chợ đạt trên 500 triệu đồng. Các doanh nghiệp tham gia phiên chợ cũng đã phản hồi, đánh giá rất tốt về nội dung chương trình, công tác tổ chức thực hiện và hiệu quả chương trình.

Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi là một trong những hoạt động thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Thời gian qua, chương trình đã mang lại hiệu quả rất thiết thực. Đối với doanh nghiệp, đây là cơ hội để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tổ chức khảo sát, nắm bắt thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng, trên cơ sở đó cải tiến mẫu mã, chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm nhằm phục vụ tốt hơn đối với thị trường nông thôn và miền núi. Thông qua phiên chợ, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc tìm kiếm đối tác, thị trường, phát triển đại lý, mở rộng hợp tác sản xuất, kinh doanh.

Đối với người dân nông thôn và miền núi, đây là cơ hội để được tiếp cận các loại hàng hóa trong nước, đảm bảo chất lượng với mẫu mã, giá cả phù hợp nhu cầu, thị hiếu và thu nhập. Việc triển khai các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi đã có tác động sâu sắc đến tâm lý người tiêu dùng. Các phiên chợ thu hút nhiều doanh nghiệp và người dân tham gia, nhờ đó từng bước khẳng định hàng Việt đang là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Xu hướng chọn hàng Việt Nam thay cho hàng ngoại ngày càng tăng. Nhiều sản phẩm sản xuất trong nước, trong tỉnh đã được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm.

Hiện nay, ở các huyện vùng cao, đặc biệt các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh, tình trạng hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả hàng nhái, kém chất lượng… vẫn xuất hiện và bày bán công khai. Trong khi đó, nhu cầu người dân được sử dụng hàng Việt ngày càng cao. Vì vậy, để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt được hiệu quả hơn nữa, các ngành chức năng cần nghiên cứu, xem xét tăng cường các phiên chợ đưa hàng Việt về vùng cao, vùng sâu thường xuyên hơn./. 

 

 

 

Ngọc Tuấn (Trung tâm xúc tiến đầu tư, TM&DL tỉnh Hòa Bình)
Danh sách bài viết cũ